Tổng thống Trump thiếu 'phép lịch sự sơ đẳng' khi công kích Tổng thống Macron

15/11/2018 10:44 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump bị trách cứ vì đã có hành động không phù hợp và thiếu “tôn trọng chung” khi chỉ trích người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron trên trang mạng Twitter.

“Chúng tôi đang tưởng nhớ 130 đồng bào của mình bị sát hại. Vì thế, tôi sẽ trả lời bằng tiếng Anh rằng ‘phép lịch sự sơ đẳng’ sẽ là điều thích hợp”, phát ngôn viên Benjamin Griveaux của chính phủ Pháp cho biết, đề cập đến việc Tổng thống Trump chỉ trích Pháp giữa lúc nước này đang tổ chức lễ kỷ niệm vụ khủng bố đẫm máu làm thiệt mạng 130 người tại Paris và Saint-Denis hồi năm 2015.
Động thái trên xảy ra ngay sau khi Tổng thống Trump đến Pháp dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến thứ nhất tại Paris, theo BBC ngày 15.11. Tại đây, Tổng thống Macron đã cảnh báo nguy cơ của chủ nghĩa dân tộc, điều mà nhiều nhà quan sát cho là nhằm vào đường lối lãnh đạo của Tổng thống Trump.
Sau đó, ông Trump đã lên mạng Twitter viết rằng Tổng thống Macron có “mức tín nhiệm rất thấp” nên đang “tìm cách bám vào chủ đề khác”.
Chủ nhân Nhà Trắng cũng chỉ trích lời kêu gọi của ông Macron về việc thành lập quân đội riêng cho châu Âu nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Nga, Trung Quốc cũng như giảm lệ thuộc vào Mỹ.
Đáp lại, Tổng thống Macron tuyên bố: “Mỹ là đồng minh lâu đời của chúng tôi và điều này sẽ vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, là đồng minh không có nghĩa là một chư hầu”.
Đây là phản ứng mạnh nhất của chính phủ Pháp trước sự chỉ trích của ông Trump đối với ông Macron.
[VIDEO] 100 năm sau Thế chiến I, Tổng thống Macron cảnh báo chủ nghĩa dân tộc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.