Tổng thống Trump tin sẽ không bị ông Pence tiếp tay phế truất

Văn Khoa
Văn Khoa
11/01/2021 11:35 GMT+7

Tổng thống Donald Trump tin rằng Phó tổng thống Mike Pence và một số thành viên nội các sẽ không cố phế truất ông theo Tu chính án số 25, theo Bloomberg hôm nay 11.1 dẫn một số nguồn thạo tin tiết lộ.

Trong đó có một nguồn tin cho hay ông Pence đã bác bỏ ý tưởng dùng Tu chính án số 25 để phế truất Tổng thống Trump. Hai ông không gặp nhau kể từ ngày 6.1, khi ông Pence tại quốc hội phải chứng nhận thắng cử của cựu Phó tổng thống Joe Biden sau khi đếm phiếu đại cử tri.
Hôm 9.1, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cảnh báo đảng Dân chủ sẽ khởi động thủ tục luận tội vào tuần này nếu ông Trump không từ chức ngay lập tức hoặc Phó tổng thống Pence không viện dẫn Tu chính án số 25 của hiến pháp để phế truất tổng thống, theo AFP.
Tổng thống Trump và một số đồng minh của ông cũng tin rằng phe Dân chủ đã đi quá xa bằng cách cố tìm cách luận tội ông lần nữa về vụ bạo loạn tại tòa nhà quốc hội hôm 6.1, và nghĩ rằng thượng viện không thể kết tội ông.

[VIDEO] Khảo sát: Nhiều người dân Mỹ muốn Tổng thống Trump bị phế truất

Hồi tháng 12.2019, Tổng thống Trump đã bị hạ viện (do phe Dân chủ kiểm soát) luận tội về cáo buộc lạm quyền và cản trở quốc hội. Tuy nhiên, đến tháng 2.2020, ông Trump đã được tuyên bố “trắng án” trong phiên luận tội lịch sử ở thượng viện.
Ngoài ra, một cố vấn của Tổng thống Trump gọi việc phe Dân chủ cố tìm cách luận tội là một món quà chính trị cho ông Trump, theo Bloomberg. Việc bàn về khả năng luận tội sẽ giúp ông Trump trở thành “người hy sinh vì chính nghĩa” trong lòng những người ủng hộ, theo một nguồn tin.
Ngoài ra, một nguồn tin khác cho rằng nếu ông Pence dẫn đầu nỗ lực phế truất Tổng thống Trump, điều này sẽ chỉ củng cố tuyên bố của ông Trump rằng một nhóm quan chức chính phủ bí mật lâu nay quyết chống đối ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.