Tổng thống Trump trách tổng thống Pháp can dự vào chính sách đối với Iran

09/08/2019 14:00 GMT+7

Tổng thống Trump bức xúc viết trên Twitter: "Tôi biết [Tổng thống Pháp] Emmanuel có ý tốt, nhiều người khác cũng vậy, nhưng chuyện gì Mỹ nói thì đừng ai nói giùm"

Tổng thống Donald Trump vừa chỉ trích người đồng cấp Pháp tự ý can dự vào chính sách gây áp lực tối đa đối với Iran của Mỹ.
"Iran đang trong tình trạng khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Họ rất muốn đàm phán với Mỹ. Tuy nhiên, nhiều người có ý muốn làm đại diện cho Mỹ, như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lại đưa ra thông điệp hỗn tạp loạn Iran", Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 8.8.
Chính phủ Tổng thống Trump áp đặt hàng loạt lệnh cấm vận Iran sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran hồi năm 2018. Tuy nhiên, một số đồng minh và đối tác, bao gồm Pháp, không tham gia chiến dịch gây áp lực tối đa của Tổng thống Trump nhằm cô lập Iran.

[VIDEO] Hội kiến Trump - Macron: từ ân cần phủi gàu, đến lúng túng "hôn kiểu Pháp"

Các nhà quan sát đánh giá sự chia rẽ này khiến Tổng thống Trump bức xúc.
Chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh: "Tôi biết [Tổng thống Pháp] Emmanuel có ý tốt, nhiều người khác cũng vậy, nhưng chuyện gì Mỹ nói thì đừng ai nói giùm. Không ai được quyền đại diện cho nước Mỹ dù dưới bất kỳ hình thức nào!".
Tuy nhiên, Tổng thống Trump không nêu cụ thể ông Macron đã đưa ra những thông điệp gì.
Bình luận trên được đưa ra giữa lúc căng thẳng Mỹ-Iran tiếp tục leo thang, sau khi hai bên bắn hạ máy không người lái của nhau. Iran bắt giữ các tàu dầu nước ngoài gần đây và Washington cáo buộc Tehran đứng sau những vụ tấn công, quấy nhiễu tàu dầu ở vùng Vịnh hồi tháng 5, 6.

[VIDEO] Israel gia nhập liên minh chống Iran của Mỹ

Trong khi đó, Mỹ đang kêu gọi đồng minh thiết lập liên minh để tiến hành Chiến dịch Sentinel nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở vùng Vịnh.
Hiện chính phủ Anh tuyên bố sẽ tham gia Chiến dịch Sentinel sau khi triển khai chiến hạm đến bảo vệ tàu dầu của nước này đi qua eo biển Homuz ở vùng Vịnh. Động thái này diễn ra sau khi London và Tehran lần lượt bắt giữ tàu của nhau. Tuy nhiên, các quốc gia châu Âu không tham gia Chiến dịch Sentinel do lo ngại làm leo thang căng thẳng và không thể cứu vẫn thỏa thuận hạt nhân với Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.