Tổng thống Trump tung đòn cuối lên Huawei

18/01/2021 14:57 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thu hồi giấy phép, cấm các công ty công nghệ Mỹ bán sản phẩm cho tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc .

Theo Reuters ngày 18.1, Bộ Thương mại Mỹ đã thông báo ý định từ chối cấp phép xuất khẩu đối với nhiều đơn đề nghị từ các công ty Mỹ cho Huawei, và sẽ thu hồi ít nhất một giấy phép đã cấp. Thông tin này được Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn đề cập trong email gửi các thành viên vào hôm 15.1.
Những công ty nhận được thông báo của Bộ Thương mại Mỹ có 20 ngày để phản hồi. Bộ Thương mại sẽ có 45 ngày để thông báo thêm về các thay đổi nếu có. Trong 45 ngày tiếp theo, các công ty có quyền khiếu nại. Tập đoàn Intel được cho là một trong số các công ty nhận thông báo.
Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen vào tháng 5.2019, hạn chế việc bán sản phẩm, công nghệ Mỹ cho công ty này. Tuy nhiên, Huawei vẫn được tiếp cận với một số sản phẩm nếu có giấy phép của Mỹ.

Chính quyền ông Trump cáo buộc Huawei, Hikvision được quân đội Trung Quốc "chống lưng"

Trước khi quyết định mới được ban hành, khoảng 150 đơn xin cấp phép để bán sản phẩm, công nghệ trị giá 120 tỉ USD đang chờ được thông qua. Giấy phép cho 280 tỉ USD sản phẩm khác vẫn chưa được xử lý.
Huawei và Intel từ chối bình luận về động thái mới. Bộ Thương mại Mỹ cũng không bình luận về quyết định cấp phép cụ thể nhưng nói rằng sẽ tuân thủ chính sách sao cho bảo vệ an ninh quốc gia và lợi ích đối ngoại của Mỹ.
Đây được coi là đòn cuối của Tổng thống Donald Trump đối với Huawei trước khi ông Joe Biden nhậm chức vào ngày 20.1. Vài năm qua, chính quyền Mỹ coi Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia và ban hành hàng loạt biện pháp nhằm hạn chế để công nghệ Mỹ rơi vào tay của công ty Trung Quốc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.