Tổng thống Trump: ưu tiên vắc xin Covid-19 cho Mỹ rồi mới đến nước khác

Khánh An
Khánh An
08/12/2020 09:45 GMT+7

Tổng thống Trump ký sắc lệnh nhằm đảm bảo phân phối đủ vắc xin tại Mỹ trước khi hỗ trợ các nước khác.

Hãng Reuters ngày 8.12 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh hành pháp nhằm đảm bảo các vắc xin Covid-19 do chính phủ nước này mua sẽ ưu tiên cho người dân, trước khi hỗ trợ các nước khác.
Một quan chức khẳng định chính quyền Mỹ tin tưởng sẽ có đủ vắc xin để chủng ngừa cho tất cả những người có nhu cầu trước thời điểm cuối quý 2.2021, trái với thông tin trên tờ The New York Times cho rằng chính phủ từ chối đề nghị của hãng Pfizer về việc bán thêm vắc xin cho Mỹ.
Tổng thống Trump đang mong được ghi nhận thành tựu về phát triển và phân phối vắc xin Covid-19 nhanh chóng, sau khi bị chỉ trích về công tác đối phó dịch.

Số ca Covid-19 tăng kỷ lục, California áp lệnh ở nhà nghiêm ngặt

Một quan chức cho hay sắc lệnh mới sẽ mở đường cho việc ban hành các hướng dẫn đối với các cơ quan, ban ngành trong việc hỗ trợ các nước khác mua vắc xin, một khi đã đáp ứng nhu cầu tại Mỹ.
Đến nay, Mỹ vẫn chưa tham gia sáng kiến chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX do Tổ chức Y tế thế giới, Liên minh toàn cầu về vắc xin và Tiêm chủng (GAVI) và Liên Minh Vì Đổi mới về chuẩn bị bệnh dịch (CEPI) đưa ra, với gần 190 nước tham gia.
Dự kiến Nhà Trắng sắp tổ chức một sự kiện vào ngày 8.12 để giải thích rõ về kế hoạch phân phối vắc xin thông qua Chiến dịch Thần tốc và Tổng thống Trump cùng các quan chức sẽ phát biểu. Tuy nhiên, sự kiện sẽ không có đại diện của các hãng Pfizer và Moderna.
Một quan chức Nhà Trắng cho hay các hãng không cử đại diện tham dự vì họ đang nộp đơn lên Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA). Quan chức cấp cao của FDA là ông Peter Marks dự kiến sẽ tham dự sự kiện của Nhà Trắng.
Khách mời còn có các nhà phân phối dược phẩm, công ty dược và hậu cần như McKesson Corp, Walgreens Boots Alliance Inc, CVS Health Corp, United Parcel Service Inc và FedEx Corp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.