Tổng thống Trump: vì chiến tranh thương mại, Trung Quốc giảm hỗ trợ giải giới hạt nhân Triều Tiên

Bảo Vinh
Bảo Vinh
25/08/2018 09:06 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định hủy chuyến công du của Ngoại trưởng Mike Pompeo đến CHDCND Triều Tiên vì cho rằng tốc độ giải giới hạt nhân tại đây quá chậm.

Thông báo trên Twitter ngày 25.8, Tổng thống Donald Trump nói đã hủy chuyến công du Triều Tiên của Ngoại trưởng Pompeo vì sự tiến triển trong quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là “chưa đủ”.
“Thêm vào đó, vì lập trường thương mại cứng rắn hơn của chúng tôi với Trung Quốc, tôi không tin rằng [Trung Quốc] đang hỗ trợ cho tiến trình phi hạt nhân như họ từng làm [trước đây]”, ông Trump tuyên bố.
[VIDEO] Tổng thống Trump nói gì khi hủy chuyến công du Triều Tiên của Ngoại trưởng Pompeo?
Nhà lãnh đạo cho biết Ngoại trưởng Pompeo vẫn sẽ đến Triều Tiên trong tương lai gần, “nhiều khả năng là sau khi mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được giải quyết”.
Ngoài ra, ông cũng gửi lời hỏi thăm đến “Chủ tịch Kim”, và mong sẽ sớm gặp lại nhau.
Tuyên bố trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Pompeo thông báo sẽ đến Triều Tiên vào tuần sau để bàn về tiến trình giải giới hạt nhân. Ông cũng bổ nhiệm Phó chủ tịch hãng Ford, Stephen Biegun là đại điện đặc biệt về Triều Tiên để tháp tùng trong chuyến đi nói trên.
Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết Ngoại trưởng Pompeo có mặt trong phòng làm việc của Tổng thống Trump lúc những thông báo trên được đưa ra.
Nhà nghiên cứu Adam Mount thuộc Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ nhận định hành động của Tổng thống Trump sẽ giúp cho phía Triều Tiên càng dễ dàng từ chối những yêu cầu của Mỹ, theo CNN.
Sau chuyến thăm Bình Nhưỡng gần nhất vào tháng 7, ông Pompeo nói đã có những tiến triền trong việc đàm phán nhưng Triều Tiên ngay sau đó chỉ trích Mỹ đã đưa ra những yêu cầu khó chấp nhận được.
Một số nhà phân tích cũng cho rằng động thái lần này của Tổng thống Trump có thể là chiến thuật đàm phán. Hồi cuối tháng 5, ông thông báo hủy thượng đỉnh với lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore nhưng cuối cùng lại đồng ý gặp.
[VIDEO] Nước mắt hạnh phúc trong ngày đoàn tụ gia đình tại Triều Tiên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.