Tổng thống Trump xác nhận ngoại trưởng 'nhờ' cách chức tổng thanh tra Bộ ngoại giao

19/05/2020 17:53 GMT+7

Trước câu hỏi của báo chí về quyết định cách chức Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Steve Linick, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18.5 cho hay Ngoại trưởng Mike Pompeo đã “yêu cầu” và ông đồng ý.

“Tôi không biết ông ấy”, Tổng thống Trump đề cập đến ông Linick. “Tôi vui lòng làm điều đó [cách chức ông Linick]. [Ngoại trưởng Mỹ] Mike đề nghị tôi như thế”, theo trang The Hill dẫn lời nhà lãnh đạo.
"Tôi hoàn toàn có quyền tổng thống để làm vậy. Tôi hỏi là 'Ai chỉ định ông ta?' Họ nói là 'Tổng thống Obama', tôi bảo 'Được rồi, tôi sẽ sa thải ông ấy'", ông Trump tuyên bố.
Phát biểu này càng chứng tỏ thực tế ông Trump không hề biết lý do cụ thể trước khi cách chức ông Linick, dù ông nói tổng thanh tra Linick gây ra một số tranh cãi trong nội bộ.

Bộ trưởng tư pháp Mỹ gạt bỏ nghi vấn "Obamagate", ông Trump thất vọng

Thanh tra chính phủ Linick, người có nhiệm vụ điều tra các hành vi sai trái của Bộ Ngoại giao Mỹ, bị ông Trump sa thải hôm 15.5.
Ông là thanh tra thứ 4 bị mất việc trong thời gian gần đây.
Tổng thống Trump hôm 18.5 cũng cho rằng chính phủ “đang bị các tổng thanh tra đối xử bất công”.
Các trợ lý quốc hội cho biết ông Linick đang điều tra nghi vấn Ngoại trưởng Pompeo dùng một nhân viên chính phủ cho mục đích cá nhân của ông và vợ mình.
Trước đó trong ngày, Ngoại trưởng Pompeo chia sẻ với báo The Washington Post rằng ông không hề biết Tổng thanh tra  Linick đang mở cuộc điều tra nhằm vào mình và bác bỏ nghi ngờ đây là một vụ trả đũa khi ông đưa ra yêu cầu Tổng thống Trump cách chức người này hôm 15.5.
Ông Pompeo thừa nhận đã đề nghị nhà lãnh đạo Mỹ cách chức ông Linick vì cảm thấy ông này đang gây ảnh hưởng tiêu cực đối với công tác của Bộ Ngoại giao.
Trong cuộc điều trần trước hạ viện vào năm 2019, Tổng thanh tra Linick cho biết trong vòng 5 năm kể từ khi nhậm chức văn phòng của ông đã thực hiện hơn 600 báo cáo và phát hiện 1,7 tỉ USD các khoản có thể tiết kiệm trong thời gian này.
Việc ông Linick bị cách chức đã gây ra một cơn bão chính trị tại Đồi Capitol, và nhiều nghị sĩ, trong đó có thành viên đảng Cộng hòa, gửi thư yêu cầu tổng thống Mỹ giải thích lý do đằng sau quyết định gây tranh cãi hôm 15.5.

Cơ hội tái đắc cử của Tổng thống Trump bị dịch Covid-19 đe dọa

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, Eliot Engel hôm 18.5 nêu lên khả năng ông Linick có lẽ bị mất ghế do tìm cách điều tra quyết định của Tổng thống Trump bán 8 tỉ USD giá trị vũ khí cho Ả Rập Xê Út.
Hồi tháng 5.2019 ông Trump đã công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, cho phép giao dịch vũ khí với Ả Rập Xê Út mà không cần Quốc hội thông qua.
Tuyên bố này khiến Quốc hội Mỹ nổi giận vì trước đó đã bỏ phiếu phản đối giao dịch này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.