Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ có lẽ không khôi phục tài trợ cho WHO

23/04/2020 22:24 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng cần phải phải thay đổi triệt để cấu trúc hiện tại của WHO theo sau cách thức xử lý của tổ chức này về dịch Covid-19 , và Washington có lẽ sẽ không khôi phục tài trợ cho WHO.

“Tôi cho rằng chúng ta (chính quyền Mỹ) cần phải đánh giá khách quan và chi tiết về WHO và phải xử lý như thế nào một khi có được kết quả”, Đài Fox News dẫn lời ông Pompeo hôm 22.4.
“Chúng ta đã cải tổ WHO vào năm 2007, vì thế đây không phải là lần đầu tiên chúng ta phải đối mặt với những thiếu sót của tổ chức trực thuộc LHQ”, ngoại trưởng Mỹ cho biết.
Tổng thống Donald Trump hồi tuần trước đã ra lệnh ngưng giải ngân khoản đóng góp cho WHO, cáo buộc tổ chức này “xoay quanh Trung Quốc và quảng bá thông tin sai lệch theo ý đồ của Bắc Kinh liên quan đến giai đoạn bùng phát dịch Covid-19”.
Giới chức WHO bác bỏ cáo buộc này, trong khi Trung Quốc khẳng định đã hành xử minh bạch và công khai khi xử lý dịch ngay từ đầu.

WHO: "Đừng sai lầm: virus gây Covid-19 sẽ còn ở lại một thời gian dài"

Mỹ lâu nay là quốc gia quyên góp nhiều nhất cho WHO, đóng góp trên 400 triệu USD, chiếm 15% ngân sách WHO, trong năm 2019.
Trước câu hỏi liệu ông có loại trừ khả năng thay đổi lãnh đạo WHO hay không, ngoại trưởng Pompeo trả lời: “Thậm chí còn hơn thế nữa, có lẽ đây là trường hợp Mỹ có thể chẳng bao giờ khôi phục nguồn tài chính cho WHO”.
Ông Pompeo cho hay Mỹ “thật sự tin rằng” Bắc Kinh không kịp thời thông báo về dịch Covid-19, vi phạm các quy tắc của WHO, và không trình báo về các ca lây từ người sang người trễ đến một tháng, cho đến khi Covid-19 hiện diện khắp các tỉnh của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.