Tổng thống Ukraine cho thủ tướng cơ hội thứ hai

18/01/2020 11:30 GMT+7

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bác đơn từ chức của Thủ tướng Oleksiy Honcharuk và nói ông Honcharuk còn nợ người dân sự tín nhiệm.

Thủ tướng Ukraine Honcharuk đệ đơn từ chức vào ngày 17.1 sau khi một đoạn ghi âm được phát tán trên mạng trong tuần này, trong đó tại một cuộc họp ông chê bai kiến thức về kinh tế của Tổng thống Zelensky.
Nhà lãnh đạo cho rằng ông Honcharuk nợ người dân sự tin cậy và vẫn chưa trả lại cho xã hội. “Tôi đã quyết định cho ông và chính phủ của ông cơ hội thứ hai”, Tổng thống Zelensky nói với Thủ tướng Honcharuk tại cuộc gặp.
Tổng thống Zelensky cũng ghi nhận công trạng của chính phủ khi đã hoàn thành một số nhiệm vụ, trong đó có việc cách chức các bộ trưởng không làm tốt công việc. Đồng thời, Tổng thống Zelensky chỉ thị các cơ quan hành pháp xác định ai là người ghi âm Thủ tướng Honcharuk và tìm cách ngăn ngừa sự cố tương tự xảy ra.
Thủ tướng Honcharuk cảm ơn Tổng thống Zelensky vì sự tin tưởng, đồng thời thừa nhận những thiếu sót trong công việc.

Volodymyr Zelenskiy: Từ diễn viên hài trở thành tổng thống mới của Ukraine

Trước cuộc bầu cử tổng thống Ukraine năm 2019, Tổng thống Zelensky không có kinh nghiệm chính trị và chỉ là diễn viên hài. Tuy nhiên, ông giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử do cử tri bất mãn với tình trạng tham nhũng trong chính quyền trước. Đảng Phục vụ của nhân dân của Tổng thống Zelensky cũng giành thế đa số áp đảo tại quốc hội Ukraine.
Trong khi đó, ông Honcharuk là thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Ukraine khi nhậm chức ở tuổi 35 hồi năm 2019. Từng học luật và hành chính công trước khi đồng sáng lập một công ty luật ở tuổi 24, tân thủ tướng được coi là người ủng hộ cải cách kinh tế tự do.
Ông Honcharuk cũng từng có nhiều năm làm việc trong một tổ chức phi chính phủ do EU tài trợ nhằm phát triển môi trường kinh doanh ở Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.