Tổng thư ký LHQ kêu gọi lập tòa án quốc tế xét xử tội ác ở Syria

28/09/2015 23:09 GMT+7

(TNO) Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc bày tỏ quan ngại đối với chiến sự ở Syria gây đau thương, mất mát cho thường dân nước này, đồng thời kêu gọi lập tòa án quốc tế xét xử tội ác ở Syria.

(TNO) Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc bày tỏ quan ngại đối với chiến sự ở Syria gây đau thương, mất mát cho thường dân nước này, đồng thời kêu gọi lập tòa án quốc tế xét xử tội ác ở Syria.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi lập tòa án quốc tế xét xử tội ác ở Syria - Ảnh: ReutersTổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi lập tòa án quốc tế xét xử tội ác ở Syria - Ảnh: Reuters
Đây là lần đầu tiên Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đề cập đến Tòa án hình sự quốc tế khi nhắc đến cuộc xung đột ở Syria, trong cuộc họp của Đại hội đồng LHQ diễn ra hôm 28.9 tại thành phố New York, Mỹ, theo AP.
Trong bài diễn văn đọc trước Đại hội đồng với sự tham gia của đại diện 193 quốc gia thành viên, Tổng thư ký Ban nói rằng nhiều thường dân Syria vô tội đã “phải trả giá cho những trận bom và cả những cuộc khủng bố”. Ấy vậy mà theo người đứng đầu LHQ, cho đến nay chưa có một sự trừng phạt nào đối với kẻ gây ra tội ác tàn bạo đó.
Lời kêu gọi của ông Ban mở đầu cho cuộc họp của Đại hội đồng với sự tham gia của những nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới gồm Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, là những người cũng có bài phát biểu trong cuộc họp này.
Theo người đứng đầu LHQ, Syria đang bị “xâu xé” bởi những nhóm quyền lực và ganh đua của khu vực, dẫn đến chiến sự kéo dài ở đây, năm nay là năm thứ 5 nội chiến xảy ra, giết hại hơn 250.000 thường dân vô tội, theo Fox News.
Tổng thư ký Ban kêu gọi 5 nước có vai trò quan trọng trong vấn đề của Syria gồm Nga, Mỹ, Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran hợp tác để tìm ra giải pháp nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Syria.
Tổng thư ký Ban cũng cảnh báo các nguồn lực giải quyết các cuộc khủng hoảng của LHQ đang sụt giảm nghiêm trọng. "Các nguồn lực hỗ trợ nhân đạo toàn cầu của LHQ gần như cạn kiệt", ông Ban nói. LHQ chỉ có khả năng hỗ trợ một nửa nhu cầu cần giúp của người dân ở Iraq, Nam Sudan và Yemen, và chỉ một phần ba trong số này cho Syria, Fox News cho hay.
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng kêu gọi thế giới đoàn kết chống lại sự "tàn bạo trắng trợn" của các nhóm cực đoan, trong đó Nhà nước Hồi giáo (IS).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.