Tổng tuyển cử sớm ở Li Băng sau vụ nổ Beirut

10/08/2020 10:35 GMT+7

Hôm 9.8, người biểu tình tiếp tục xuống đường ở Li Băng, kêu gọi chính phủ giải tán vì đã để vụ nổ kho hóa chất xảy ra tại thủ đô Beirut. Thủ tướng Li Băng cùng ngày đề xuất tổ chức tổng tuyển cử sớm.

Hôm qua 9.8, Bộ trưởng Thông tin Li Băng Manal Abdel Samad là thành viên đầu tiên của nội các nước này nộp đơn từ chức “vì đã khiến người dân thất vọng” sau vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beirut hôm 4.8. Ít nhất 6 nghị sĩ từ chức sau vụ nổ.
Thủ tướng Hassan Diab cùng ngày đề xuất tổ chức tổng tuyển cử sớm nhằm tránh đẩy Li Băng ngày càng lún sâu vào nguy cơ khủng hoảng chính trị và kinh tế.
Cũng trong hôm qua, người biểu tình tiếp tục xuống đường ở Li Băng, kêu gọi chính phủ giải tán vì đã để thảm họa khủng khiếp xảy ra giữa lòng thủ đô Beirut, bất chấp được cảnh báo nhiều năm về mức độ nguy hiểm của 2.750 tấn hóa chất tồn kho tại đây.
Vụ nổ hôm 4.8 đã để lại hố sâu 43 m ở cảng Beirut, với sức công phá tương đương một trận động đất cường độ 3,3 độ Richter, theo AFP. Tính đến hôm qua, vụ nổ đã khiến 158 người thiệt mạng, 60 người mất tích, ít nhất 6.000 người bị thương và hơn 300.000 người mất nhà cửa.

Li Băng điều tra khả năng vụ nổ lớn ở Beirut là do đánh bom

Vào ngày 8.8, khoảng 10.000 người đã tập trung tại quảng trường trung tâm thành phố, và đến đêm, ở đây biến thành nơi tranh đấu giữa quân đội, cảnh sát và những người biểu tình. Một số người đã phá vòng vây xông vào trụ sở của các bộ Kinh tế, Năng lượng, Ngân hàng. Thậm chí, nhiều người đã chiếm đóng trụ sở Bộ Ngoại giao trước khi bị quân đội dùng vũ lực đẩy lùi khỏi nơi này. Cảnh sát cũng dùng hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông ở quảng trường.
Tổ chức Chữ thập đỏ cho hay đã điều trị tại chỗ cho 117 người, trong khi 65 người được đưa vào bệnh viện, theo Reuters. Đến hôm qua, nhiều xe gắn súng máy chở theo các binh sĩ đã được bố trí gần quảng trường để kịp thời can thiệp trong trường hợp biểu tình biến thành bạo động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.