Trạm không gian quốc tế xoay 540 độ, lộn ngược vì sự cố ở mô đun Nga

04/08/2021 19:41 GMT+7

Trạm không gian quốc tế (ISS) đã thực hiện một số động tác nhào lộn bất đắc dĩ ở độ cao khoảng 400 km cách mặt đất, do mô đun mới của Nga gặp sự số vài giờ sau khi kết nối với ISS hôm 29.7.

Vài giờ sau khi kết nối với ISS, mô đun Nauka của Nga đột nhiên khai hỏa các động cơ đẩy phản lực, theo hướng đẩy mô đun tách khỏi trạm.
Tình trạng kéo co đã diễn ra giữa Nauka và 4 thiết bị quay hồi chuyển, vốn đóng vai trò giữ trạm ISS trong trạng thái ổn định. Các động cơ phản lực của mô đun Nga đã đẩy trạm xoay vòng và lộn ngược.
“Chính xác là trạm ISS thực hiện một cú lộn ngược”, tờ The New York Times hôm 3.8 dẫn lời chuyên gia Zebulon Scoville, quan chức thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chịu trách nhiệm kiểm soát sự ổn định của ISS.
Ngày hôm đó, NASA cho biết trạm ISS xoay 45 độ, nhưng theo ông Scoville, con số này “không chính xác”. Trên thực tế ISS xoay đến 540 độ, hoặc một vòng rưỡi, trước khi ngừng lại với một cú lộn ngược.
NASA và phía Nga phải mất một giờ để đưa ISS quay lại hướng ban đầu.
Nauka đã xảy ra một số trục trặc trong cuộc hành trình đến trạm ISS. Đến thời điểm nó kết nối, mọi chuyện dường như bình thường cho đến khi các máy tính trên trạm thông báo có biến.

Vừa kết nối, mô đun Nga có sự cố khiến trạm không gian ISS chao đảo

Ban đầu, ông Scoville tưởng rằng đó chỉ là báo động giả, cho đến khi ông nhìn vào hệ thống màn hình theo dõi và phát hiện có vấn đề.
Trạm kiểm soát các chuyến bay vũ trụ của Nga ở Moscow báo cho NASA rằng vào thời điểm đó không có cách nào liên lạc với Nauka để tắt các động cơ đẩy vì mô đun chỉ tiếp nhận mệnh lệnh từ mặt đất. Và cần thêm 70 phút nữa trước khi ISS di chuyển đến vị trí bên trên lãnh thổ Nga.
Vì thế ông Scoville và các đồng sự phải tìm cách khác để giữ cân bằng cho ISS. Họ khai hỏa các động cơ ở hai phần khác của khu vực trạm ISS thuộc Nga quản lý nhằm đưa trạm quay về vị trí ban đầu. Trong suốt quá trình, NASA 2 lần mất kết nối với ISS, tổng cộng thời gian mất kết nối là 11 phút.
Sau đó, phía Nga đã tìm được cách tắt động cơ của Nauka, và mọi việc quay lại bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.