Nga chuẩn bị tháo một mô đun lớn khỏi trạm không gian ISS

05/06/2021 16:25 GMT+7

Tháng sau, một mô đun lớn của Trạm Không gian Quốc tế (ISS) sẽ được tháo khỏi phần do Nga quản lý và được dự kiến sẽ hoàn toàn bị thiêu hủy trong quá trình lao xuyên khí quyển Trái đất .

Nga có lẽ đã lên kế hoạch rời khỏi ISS trong tương lai không xa, nhưng cho đến ngày đó, nước này vẫn tiếp tục đảm bảo phân nửa trạm không gian thuộc phần mình quản lý vẫn vận hành bình thường.
Đó là lý do hai phi hành gia của Nga trong tuần thực hiện chuyến đi bộ kéo dài 7 giờ trong không gian, nhằm vô hiệu hóa hoạt động của mô đun Pirs.
Nga chịu trách nhiệm quản lý phân nửa ISS và phần còn lại thuộc về Mỹ. Mô đun Pirs từng được sử dụng làm cảng kết nối cho phi thuyền trong gần 20 năm qua, nhưng giờ đây Nga quyết định thay thế bằng mô đun mới, gọi là Nauka.
Để loại bỏ Pirs, các nhà du hành vũ trụ của Nga phải tháo toàn bộ cáp kết nối và chuẩn bị các phần cứng khác cho thời khắc mô đun rời khỏi trạm.
Như vậy, Pirs sẽ là mô đun đầu tiên của ISS bị loại bỏ hoàn toàn, và cũng là mô đun đầu tiên bị vứt vào không gian.
Theo kế hoạch hiện tại, mô đun của Nga sẽ được tháo khỏi trạm sau ngày 17.7. Cùng thời điểm đó, mô đun Nauka sẽ được đưa lên quỹ đạo.

Vá vết nứt trên trạm không gian ISS bằng... bàn chải đánh răng, băng keo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.