Tranh cãi chuyện Trung Quốc 'bán dầu cho Triều Tiên'

30/12/2017 06:59 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết “rất thất vọng” và hành động của Trung Quốc sẽ ngăn cản “một giải pháp thân thiện” đối với vấn đề Triều Tiên.

Ngày 29.12, Trung Quốc bác bỏ cáo buộc nước này bán dầu bất hợp pháp cho CHDCND Triều Tiên. Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Doanh nhấn mạnh Trung Quốc “luôn thực thi đầy đủ nghị quyết của HĐBA LHQ” và không bao giờ cho phép doanh nghiệp cũng như công dân nước này vi phạm. “Nếu sau khi điều tra phát hiện có hành động vi phạm nghị quyết, Trung Quốc sẽ xử lý nghiêm khắc theo quy định và luật pháp”, bà Hoa tuyên bố.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng Trung Quốc “bị bắt quả tang” để cho dầu tuồn vào Triều Tiên. Ông cho biết mình “rất thất vọng” và hành động của Trung Quốc sẽ ngăn cản “một giải pháp thân thiện” đối với vấn đề Triều Tiên. Những phát biểu trên được đưa ra sau khi tờ Chosun Ilbo dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc nói vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện một số tàu Trung Quốc chuyển dầu cho tàu Triều Tiên khoảng 30 lần kể từ tháng 10.
Cùng ngày, Hàn Quốc thông báo bắt giữ tàu Lighthouse Winmore treo cờ Hồng Kông bị nghi chuyển dầu cho tàu Sam Jong 2 của Triều Tiên trên biển để né lệnh trừng phạt. AFP dẫn các nguồn tin ngoại giao cho hay, tàu Sam Jong 2 nằm trong số 4 tàu mới bị HĐBA LHQ đưa vào lệnh cấm tiếp cận các cảng biển quốc tế theo đề nghị của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.