Tranh cãi xung quanh phát ngôn về nguồn gốc virus Corona của người đoạt giải Nobel

18/04/2020 20:48 GMT+7

Nhà khoa học Pháp đoạt giải Nobel nhờ tìm ra HIV cho rằng virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19 có thể là sản phẩm nhân tạo.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình Pháp CNews ngày 17.4, nhà khoa học Luc Montagnier cho rằng virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) có thể được tạo ra từ phòng thí nghiệm.
Giáo sư Montagnier là nhà virus học từng đoạt giải Nobel Y sinh vào năm 2008 cùng 2 nhà khoa học khác vì phát hiện ra virus gây suy giảm chức năng hệ miễn dịch con người (HIV) gây bệnh AIDS.
Giáo sư Montagnier cho rằng SARS-CoV-2 được tạo ra từ việc sản xuất vắc xin ngừa HIV và vô tình lọt khỏi phòng thí nghiệm. Ông Montagnier nói có một số thành phần của HIV và cả ký sinh trùng sốt rét trong bộ gien của SARS-CoV-2.

[VIDEO] Mỹ xem xét khả năng virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Trung Quốc

Bên cạnh đó, vị giáo sư cho rằng để chèn đoạn gien HIV vào bộ gien của virus Corona cần có các công cụ phân tử và việc này chỉ có thể được thực hiện trong phòng thí nghiệm.
Ông cho biết Phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia Vũ Hán chuyên nghiên cứu các chủng virus Corona từ những năm 2000 và có chuyên môn trong lĩnh vực nghiên cứu nói trên.
Giả thuyết của ông Montagnier nhận những bình luận phản bác từ giới nghiên cứu khoa học. AFP dẫn lời nhà vi rút học Etienne Simon-Loriere thuộc Viện Pasteur ở Paris cho rằng giả thuyết này không hợp lý vì một phần rất nhỏ HIV cũng được tìm thấy trong các chủng virus Corona khác.

Giáo sư Luc Montagnier, người đoạt giải Nobel nhờ tìm ra HIV

AFP

Ông Loriere nói trong các bộ gien của các loài vi khuẩn, virus và thực vật luôn có một đoạn nhỏ giống nhau. “Nếu ta trích một từ trong một quyển sách và nó giống với một từ trong một quyển sách khác, liệu chúng ta có thể nói rằng hai quyển sách là sao chép của nhau?”, ông Loriere lý giải.
Giáo sư Montagnier được cho là từng đưa ra những giả thuyết gây tranh cãi và là một trong những người phản đối việc tiêm vắc xin phòng bệnh. Theo Asia Times, ông Montagnier lên án việc tiêm vắc xin vì cho rằng điều này sẽ đầu độc toàn bộ dân số dần dần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.