Tránh căng thẳng với Iran, hải quân Anh không hộ tống mọi tàu qua eo biển Hormuz

12/07/2019 09:16 GMT+7

Hải quân Anh sẽ không hộ tống tất cả tàu thuyền của nước này đi qua eo biển Hormuz dù vừa cáo buộc tàu Iran cố tình cản trở tàu dầu British Heritage qua khu vực.

Reuters dẫn một nguồn tin an ninh Anh ngày 11.7 tiết lộ nước này không có kế hoạch hộ tống toàn bộ tàu thuyền treo cờ Anh đi qua eo biển Hormuz.
Nguồn tin cho biết Anh sẽ cương quyết bảo vệ lợi ích hàng hải tại vùng Vịnh nhưng cũng không muốn leo thang căng thẳng với Iran.
Thông tin trên được đưa ra sau khi Anh bắt giữ tàu dầu Grace 1 của Iran tại Gibraltar hồi tuần trước với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt Syria.
Mới đây, hải quân Anh thông báo tàu dầu British Heritage do công ty dầu khí BP (Anh) điều hành đã bị 3 tàu Iran cản trở việc di chuyển ở eo biển Hormuz. Phía Iran đã bác bỏ cáo buộc này. London sau đó điều tàu hộ tống HMS Montrose đến can thiệp và tàu Iran rút đi.

[VIDEO] Mỹ cáo buộc Iran quấy nhiễu tàu dầu của Anh

Với việc căng thẳng trong khu vực gia tăng, Anh đã nâng mức cảnh báo an ninh đối với tàu thuyền tại vùng biển gần Iran lên cấp độ cao nhất từ hôm 9.7.
Hiện có khoảng 15-30 tàu Anh di chuyển qua vùng Vịnh mỗi ngày trong đó có khoảng 3 tàu đi qua eo biển Hormuz. Phía hải quân Anh đang triển khai tàu HMS Montrose và 4 tàu phá mìn ở khu vực, theo Reuters.
Mặt khác, Phó tư lệnh lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran Ali Fadavi ngày 11.7 cảnh báo Anh và Mỹ sẽ phải hối tiếc về vụ bắt giữ tàu Grace 1.
“Nếu kẻ thù biết đưa ra đánh giá dù là nhỏ nhất thì họ sẽ không gây ra hành động này”, ông Fadavi nói, đồng thời cho biết thêm tàu Grace 1 được thuê để vận chuyển hàng hóa.

[VIDEO] Eo biển Hormuz - điểm nóng xung đột tại Trung Đông

Trong khi đó, giới chức Gibraltar nói con tàu được cho là đang chở dầu đến Syria, hành động vi phạm lệnh cấm vận của châu Âu. Đài RT dẫn thông báo của cảnh sát Gibraltar ngày 11.7 cho hay đã bắt giữ thuyền trưởng và một quản lý của tàu Grace 1 để thẩm vấn.
Hai người này đều mang quốc tịch Ấn Độ, bị nghi vi phạm lệnh cấm vận của châu Âu nhưng hiện chưa bị truy tố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.