Tránh khó xử và vạ lây, Iraq 'ghìm cương' lực lượng dân quân Shiite

03/07/2019 11:54 GMT+7

Quyết định của Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi yêu cầu lực lượng bán vũ trang người Shiite phải chịu sự chỉ huy của quân đội nước này làm Mỹ hài lòng bao nhiêu thì lại khiến Iran phật ý bấy nhiêu.

Lực lượng này tuy là thành viên của liên quân cùng Mỹ chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq nhưng đồng thời được Iran hậu thuẫn về chính trị lẫn quân sự. Bây giờ, IS đã bị tiêu diệt ở Iraq và Mỹ lại đang bên bờ vực xung đột với Iran. Vì thế, Mỹ có lý do để lo ngại sâu sắc về lực lượng người Shiite sẽ dần gây bất lợi ở Iraq, đặc biệt trong bối cảnh mối thù địch giữa Washington và Tehran leo thang chưa biết đến khi nào. Mỹ cho rằng cần phải phòng ngừa lực lượng này nên đã nhiều lần thúc ép chính phủ Iraq phải có biện pháp thiết chế.

[VIDEO] Iraq không ủng hộ trừng phạt của Mỹ lên Iran, muốn làm trung gian hòa giải

Chính phủ Iraq bị đẩy vào tình thế rất khó xử vì muốn duy trì quan hệ hữu hảo với Iran nhưng cũng phải tránh gây bất lợi cho Mỹ. Chỉ cần xảy ra đụng độ quân sự giữa Mỹ và Iran không thôi chứ chưa nói đến chiến tranh dai dẳng giữa hai bên thì Iraq cũng đã không thể tránh khỏi ảnh hưởng tiêu cực. Nếu để cho lực lượng bán vũ trang người Shiite kia theo chân Iran đối đầu với Mỹ thì Iraq sẽ còn khó xử nữa với đồng minh và mức độ bị vạ lây bởi bất hòa song phương giữa Washington và Tehran còn tai hại hơn gấp bội. Vì thế mà giờ chính phủ Iraq tìm cách phải tránh hết mọi khó xử và vạ lây.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.