Trí tuệ nhân tạo lần đầu điều khiển máy bay do thám không quân Mỹ

17/12/2020 12:05 GMT+7

Không quân Mỹ thông báo lần đầu tiên trong lịch sử, lực lượng này sử dụng trí tuệ nhân tạo cùng điều khiển một máy bay quân sự trong một chuyến bay huấn luyện.

Không quân Mỹ xác nhận rằng thuật toán trí tuệ nhân tạo có tên gọi là ARTUµ đã được sử dụng để điều khiển hệ thống cảm biến và định vị của máy bay trinh sát U-2S, trong chuyến bay huấn luyện tại Căn cứ Không quân Beale ở bang California ngày 15.12.
Cụ thể, hệ thống ARTUµ đảm nhận việc điều khiển và định hướng một radar trên máy bay do thám U-2S của Không quân Mỹ, và đảm nhận nhiệm vụ điều hướng chiến thuật.
Phía Không quân Mỹ khẳng định chiếc máy bay do thám U-2S vẫn do viên phi công điều khiển và người này phối hợp với hệ thống ARTUµ.
Theo Không quân Mỹ, cuộc xuất kích thử nghiệm mô phỏng nhiệm vụ trinh sát của chiếc U-2S trong một đợt tấn công tên lửa của đối phương. ARTUµ được giao nhiệm vụ tìm bệ phóng tên lửa của đối phương, trong khi phi công U-2S theo dõi các máy bay đối phương, chia sẻ radar của U-2 với “phi công phụ” ARTUµ.
“Máy bay vẫn do phi công lái và không có vũ khí nào tham gia. Tuy nhiên sau khi cất cánh, việc điều khiển cảm biến được ARTUµ xử lý”, theo thông báo của Không quân Mỹ.
Không quân Mỹ mô tả chuyến bay thử nghiệm trên là một “bước tiến lớn về bảo vệ quốc gia trong thời đại kỹ thuật số”, coi ARTUµ là một “thành viên phi hành đoàn đang làm việc”.

Chó robot tham gia tập trận quy mô lớn của Không quân Mỹ

Giới chức Mỹ cho biết thêm cuộc thử nghiệm trên là lần đầu tiên trí tuệ nhân tạo được đưa vào phụ trách một cách "an toàn" đối với bất cứ hệ thống quân sự nào của Mỹ.
Tiến sĩ William Roper, trợ lý Bộ trưởng Không quân Mỹ phụ trách mua bán, công nghệ và hậu cần thông báo trên Twitter: “Chuyến bay đột phá của ARTUµ đánh dấu hành trình 3 năm trở thành lực lượng kỹ thuật số của chúng tôi. Việc lần đầu tiên đưa trí tuệ nhân tạo vào quyền chỉ huy một cách an toàn trong hệ thống quân sự của Mỹ mở ra một kỷ nguyên mới về sự phối hợp giữa người và máy, cũng như cạnh tranh về thuật toán”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.