Triều Tiên cảnh báo khả năng ‘chiến tranh lạnh mới’ trong khu vực

Văn Khoa
Văn Khoa
22/08/2019 07:58 GMT+7

Một phát ngôn viên CHDCND Triều Tiên cảnh báo việc Mỹ thử tên lửa gần đây và có kế hoạch bàn giao thêm chiến đấu cơ F-35 cho Hàn Quốc là những động thái “nguy hiểm” sẽ “gây ra cuộc chiến tranh lạnh mới” ở khu vực.

Cụ thể, người phát ngôn nói trên, thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, hôm nay 22.8 nhấn mạnh Triều Tiên vẫn không thay đổi lập trường của mình giải quyết tất cả vấn đề thông qua ngoại giao và đàm phán nhưng “đối thoại đi kèm với đe dọa quân sự không phải là điều chúng tôi quan tâm”, theo hãng thông tấn KCNA.
“Những động thái quân sự bất thường và nguy hiểm đang ló dạng, sẽ gây ra một cuộc chiến tranh lạnh mới trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực”, người phát ngôn cảnh báo, nhưng không nói rõ những động thái đó.

[VIDEO] Mỹ thử tên lửa hành trình bị Hiệp ước INF giới hạn

Hôm 18.8, quân đội Mỹ đã phóng thử tên lửa hành trình với tầm bắn vượt giới hạn trong Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà nước này đã rút. Mỹ rút khỏi INF vào đầu tháng 8 sau nhiều năm Washington và Moscow chỉ trích đối phương vi phạm thỏa thuận. INF được ký kết giữa Liên Xô và Mỹ vào năm 1987 nhằm giới hạn việc phát triển các tên lửa trên bộ có tầm bắn từ 500-5.500 km.
Đến ngày 21.8, hai chiếc chiến đấu cơ tiên tiến F-35A được Mỹ bàn giao đã hạ cánh ở Hàn Quốc và thêm hai chiếc nữa sẽ đến sớm, theo một số nguồn tin quân sự tiết lộ với Yonhap. Vào cuối năm 2019, thêm 10 chiếc F-35A sẽ được giao cho Hàn Quốc. Theo kế hoạch, Hàn Quốc sẽ triển khai tổng cộng 40 chiến đấu cơ này đến năm 2021.
Cũng trong hôm nay 22.8, KCNA lặp lại sự phản đối của Triều Tiên về những vũ khí tiên tiến Hàn Quốc nhập khẩu, trong đó có F-35A, và gọi đó là hành động “khiêu khích nghiêm trọng”. Washington và Seoul chưa có phản ứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.