Triều Tiên chê đề xuất của Trung Quốc về vấn đề hạt nhân

16/03/2017 21:40 GMT+7

Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên ở Bắc Kinh ngày 16.3 cho rằng đề xuất về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng do Trung Quốc đưa ra hồi tuần trước là vô nghĩa, theo Kyodo News.

Bình luận trên do Đại biện lâm thời của Triều Tiên tại Trung Quốc, ông Pak Myong-ho đưa ra trong một cuộc họp báo hiếm hoi do sứ quán Triều Tiên tổ chức ngày 16.3 ở Bắc Kinh, theo Kyodo News.

Ông Pak còn lên tiếng bảo vệ chương trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên và chỉ trích các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Nhà ngoại giao này nhấn mạnh rằng việc Mỹ bỏ chính sách thù địch đối với Triều Tiên là "điều kiện tiên quyết để giải quyết mọi vấn đề".

tin liên quan

Truyền thông Triều Tiên chỉ trích Trung Quốc
Hãng thông tấn KCNA ngày 23.2 tuyên bố một quốc gia láng giềng thường tự xưng là “láng giềng thân thiện” đang tỏ thái độ không tử tế đối với CHDCND Triều Tiên.
Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 8.3 đưa ra đề xuất rằng Triều Tiên nên ngừng các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của mình để đổi lấy việc Mỹ và Hàn Quốc dừng các cuộc tập trận chung. Tuy nhiên, đề xuất này cũng đã bị phía Mỹ và Hàn Quốc bác bỏ ngay lập tức, theo tờ The New York Times.
Dù vậy, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngày 16.3 vẫn tuyên bố đề xuất nói trên là “kế hoạch có tính khả thi duy nhất” và thách thức Mỹ đưa ra hướng đi tốt hơn, theo AFP.
Hồi tháng 2, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) được cho là đã gián tiếp chỉ trích Trung Quốc khi viết rằng một quốc gia láng giềng thường tự xưng là “láng giềng thân thiện” đang tỏ thái độ không tử tế đối với CHDCND Triều Tiên. Bài viết này được đăng tải sau khi Bắc Kinh phản đối việc Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo hôm 12.2, cũng như việc Trung Quốc quyết định ngừng nhập khẩu than đá từ Triều Tiên cho đến hết ngày 31.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.