Triều Tiên chỉ dừng thử hạt nhân nếu Mỹ ký hiệp ước hòa bình

16/01/2016 10:16 GMT+7

Ngày 16.1, Triều Tiên ra điều kiện chỉ chấm dứt thử hạt nhân nếu Mỹ đồng ý ký hiệp ước hòa bình và ngừng những cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Ngày 16.1, Triều Tiên ra điều kiện chỉ chấm dứt thử hạt nhân nếu Mỹ đồng ý ký hiệp ước hòa bình và ngừng những cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Lãnh đạo Kim Jong-un và các quan chức Triều Tiên - Ảnh: ReutersLãnh đạo Kim Jong-un và các quan chức Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Những đề nghị này từng được Bình Nhưỡng đưa ra, tuy nhiên chưa khi nào nhận được hồi đáp từ Washington. Khi được hỏi liệu Mỹ có nghĩ đến việc ngưng tập trận với Hàn Quốc theo đề nghị của Triều Tiên hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby chỉ nói rằng Washington có cam kết liên minh với Seoul.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục liên minh trên mọi lĩnh vực và sẽ hành động kịp thời để bảo vệ người dân Hàn Quốc và an ninh trên bán đảo”, người phát ngôn Kirby nói trong cuộc họp báo thường kỳ.
Trong khi đó, bình luận về đề nghị ký hiệp ước hòa bình của Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục khẳng định Washington “vẫn duy trì quan điểm muốn có một cuộc đối thoại với Triều Tiên”.
Bán đảo Triều Tiên vẫn đang trong thời gian tạm đình chiến và hai miền có thể xảy ra chiến tranh bất kỳ lúc nào. Chính vì vậy Bình Nhưỡng muốn ký hiệp ước hòa bình với Mỹ, quốc gia thay mặt đồng minh ký kết đình chiến với Triều Tiên hồi năm 1953.
Để gây áp lực cho Washington, Bình Nhưỡng tiến hành những cuộc thử nghiệm hạt nhân và cả bom H trong thời gian qua. Triều Tiên dọa sẽ tiếp tục tục gây áp lực đối với Mỹ và Hàn Quốc cho đến khi đạt được mục tiêu đặt ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.