Triều Tiên chỉ trích ‘điều kiện hòa bình’ của Mỹ

Khánh An
Khánh An
02/10/2018 11:27 GMT+7

Bình Nhưỡng cho rằng lời tuyên bố hòa bình, chính thức thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên không thể là điều kiện để buộc nước này giải giới hạt nhân.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 2.10 đăng bài xã luận cho rằng không thể dùng việc tuyên bố chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên để làm điều kiện buộc nước này giải trừ vũ khí hạt nhân.
Bài báo nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng sẽ “không kỳ vọng” vào một tuyên bố như vậy chừng nào Mỹ chưa thật sự muốn chấm dứt chiến tranh.
Trước đó tại cuộc gặp giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng 9, hai bên ra thông cáo chung cho biết ông Kim sẵn sàng tháo dỡ cơ sở hạt nhân Yongbyon nếu Mỹ có “hành động tương thích”. Ông Moon khi đó cho biết trong những hành động này có tuyên bố chính thức về kết thúc chiến tranh.
Theo KCNA, việc tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên năm 1953 lẽ ra nên được thực hiện từ nửa thế kỷ trước, đồng thời cho rằng đây là “quy trình căn bản nhất để thiết lập quan hệ ngoại giao giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ cũng như hòa bình trên bán đảo” mà Mỹ đã cam kết.
[VIDEO] Tổng thống Trump 'phải lòng' lãnh đạo Triều Tiên?
Trước đó tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore vào tháng 6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Kim đồng ý “xây dựng chế độ hòa bình và ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên”.
Tuy nhiên, sau đó Mỹ muốn Triều Tiên giải giới hạt nhân trước, trong khi Bình Nhưỡng lại muốn Washington tuyên bố kết thúc chiến tranh trước.
KCNA cho biết cơ sở hạt nhân Yongbyon là “cốt lõi của chương trình hạt nhân” ở nước này. “CHDCND Triều Tiên đang tiến hành các bước quan trọng để áp dụng tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ, nhưng Mỹ lại tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.