Triều Tiên đề xuất thượng đỉnh lần hai với Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/09/2018 06:50 GMT+7

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un muốn gặp lại Tổng thống Mỹ Donald Trump sau những trắc trở trong đàm phán thời gian qua.

Ngày 11.9, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders thông báo Tổng thống Donald Trump đã nhận được bức thư “rất nồng ấm và tích cực” từ nhà lãnh đạo Kim Jong-un với nội dung đề xuất tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai. AFP dẫn lời bà Sanders cho hay bức thư “chứng minh cam kết liên tục của Triều Tiên” về tập trung giải giới hạt nhân và phía Mỹ đang trong quá trình chuẩn bị cho cuộc gặp sắp tới. Mặc dù quá trình đàm phán bị cho là lâm vào bế tắc thời gian gần đây nhưng các bên liên quan vẫn đang nỗ lực cứu vãn tình hình. Đặc phái viên Hàn Quốc Chung Eui-yong sau chuyến thăm Bình Nhưỡng ngày 5.9 cho biết lãnh đạo Kim “giữ vững lòng tin” dành cho Tổng thống Trump và mong muốn quá trình phi hạt nhân hoàn tất trước khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ năm 2021. Chủ nhân Nhà Trắng sau đó hoan nghênh “thông điệp to lớn và tích cực” từ lãnh đạo Triều Tiên khi tổ chức duyệt binh mừng ngày lập quốc hôm 9.9 mà không phô trương tên lửa hạt nhân như thường lệ.
[VIDEO] Triều Tiên đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2
Cùng ngày, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố nước này sẵn sàng cho cuộc đối thoại thượng đỉnh lần hai nhưng Bình Nhưỡng phải có những hành động cụ thể về giải trừ vũ khí hạt nhân, theo CNN. Ông Bolton tiết lộ thêm, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đề xuất với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trong vòng 2 năm. Đáp lại, ông Moon đề nghị rút ngắn xuống còn một năm và lãnh đạo Triều Tiên đã đồng ý.
Cũng trong hôm qua, Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ sự hoan nghênh với những diễn biến mới, đồng thời kêu gọi hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đưa ra “ý tưởng và quyết định dũng cảm” vì hòa bình và ổn định tại khu vực. Yonhap dẫn lời ông Moon nhấn mạnh quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là vấn đề phải được giải quyết thông qua đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington còn Seoul đóng vai trò trung gian như yêu cầu của Tổng thống Trump lẫn lãnh đạo Kim.
Trong một diễn biến khác, Đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun ngày 11.9 có chuyến thăm Đông Bắc Á đầu tiên trên cương vị mới, gặp gỡ Đặc phái viên Hàn Quốc phụ trách hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên Lee
Do-hoon tại Seoul. Ông Biegun nhấn mạnh các bên cần duy trì đà đối thoại với Bình Nhưỡng, bất chấp vài trở ngại gần đây, đồng thời phải nắm bắt cơ hội to lớn tạo ra từ các cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo 3 nước. Dự kiến, Tổng thống Moon Jae-in sẽ có chuyến thăm Bình Nhưỡng từ ngày 18 - 20.9 để thảo luận về quan hệ liên Triều và thúc đẩy đối thoại Mỹ -Triều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.