Triều Tiên chở ICBM bằng xe Trung Quốc

04/07/2017 22:59 GMT+7

Hình ảnh do truyền thông CHDCND Triều Tiên đăng tải cho thấy nước này đã sử dụng một xe tải do Trung Quốc sản xuất để vận chuyển và dựng tên lửa Hwasong-14 được phóng vào sáng 4.7.

Trong các bức ảnh có thể thấy một xe tải 16 bánh sơn màu ngụy trang chở tên lửa Hwasong-14 và một số binh sĩ ở gần chiếc xe trong lúc tên lửa từ từ được dựng lên ngay trước vị trí phóng, dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Theo Reuters, chiếc xegiống với loại mà một ủy ban của Liên Hiệp Quốc trước đó cho là “rất có khả năng” được chuyển đổi từ xe tải chở gỗ có xuất xứ từ Trung Quốc.
Loại xe tải nói trên được nhập khẩu từ Trung Quốc và được Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố dùng cho mục đích dân sự, theo một báo cáo từ Liên Hiệp Quốc. Đợt phóng tên lửa ngày 4.7 là lần đầu tiên xe tải này được nhìn thấy trong hoạt động quân sự từ những bức ảnh đăng trên báo chí Triều Tiên.
Loại xe tải 16 bánh từng xuất hiện trong các cuộc diễu binh vào năm 2012 và 2013, chở theo bản mẫu hoặc mô hình tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên. Đây là một hệ thống vận chuyển tên lửa di động, khó bị vệ tinh do thám phát hiện. Xe tải 16 bánh được sản xuất bởi một chi nhánh của Công ty Công nghiệp và khoa học không gian vũ trụ Trung Quốc, đơn vị chế tạo tên lửa của nước này, Reuters dẫn báo cáo từ Liên Hiệp Quốc cho biết.
Ngày 4.7, công ty này từ chối bình luận về hình ảnh chiếc xe. Theo các chuyên gia, đây có thể là bằng chứng về việc vi phạm một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm bán cho Triều Tiên những thiết bị có thể sử dụng cho cả mục đích dân sự lẫn quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.