Triều Tiên có Bộ trưởng Quốc phòng mới?

16/06/2015 21:06 GMT+7

(TNO) Tính đến ngày 16.6, CHDCND Triều Tiên vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức nào về việc bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng mới trước các đồn đoán rằng tướng Pak Yong-sik đã được bổ nhiệm thay ông Hyon Yong-chol có thể đã bị xử tử.

(TNO) Tính đến ngày 16.6, CHDCND Triều Tiên vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức nào liên quan đến việc bổ nhiệm bộ trưởng quốc phòng mới trước các đồn đoán cho rằng tướng 4 sao Pak Yong-sik đã được bổ nhiệm vào chiếc ghế quyền lực này, thay ông Hyon Yong-chol có thể đã bị xử tử.
Ông Pak Yong-sik ngồi ngay bên phải nhà lãnh đạo Kim Jong-un - Ảnh chụp màn hình Yonhap 
Các nhà phân tích từ Hàn Quốc cho rằng sự bổ nhiệm trên đã hầu như chắc chắn. Báo The Korea Times (Hàn Quốc) ngày 15.6 dẫn lời ông Chang Yong-seok, nhà nghiên cứu cao cấp tại Học viện nghiên cứu hòa bình và thống nhất thuộc Đại học quốc gia Seoul, phân tích rằng có thể nhìn vào một danh sách do Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa ra để suy ra điều này.
Trước đó, ngày 15.6, KCNA công bố danh sách các quan chức tham dự một buổi biểu diễn nghệ thuật trong quân đội, trong đó tên ông Pak chỉ xếp sau ông Hwang Pyong-so, Chủ nhiệm Tổng cục chính trị quân đội nhân dân Triều Tiên.
Ngay cả tên ông Ri Yong-gil, Tổng tham mưu trưởng quân đội, cũng xếp sau ông Pak.
Trong khi đó, báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đăng tải một tấm ảnh trong đó ông Pak ngồi ngay bên phải lãnh đạo Kim Jong-un, còn ông Hwang ngồi bên trái.
Nhà nghiên cứu Chang Yong-seok cho rằng các thứ tự sắp xếp kể trên cho thấy ông Pak đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng thay cho ông Hyon, có điều chưa được công bố một cách chính thức vì ông Kim còn e ngại "dư chấn" của vụ xử tử ông Hyon.
Giáo sư Yang Moo-jin, làm việc tại Đại học nghiên cứu Triều Tiên (Hàn Quốc), cũng có cùng nhận định. Ông phân tích rằng trong một tấm ảnh được công bố hồi cuối tháng 5, ông Pak mang quân hàm tướng 4 sao, tăng một sao so với trước đó, cho thấy khả năng ông ta đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng là rất cao.
Ông phân tích thêm trong một tấm ảnh khác ghi cảnh nhà lãnh đạo Kim "đi cơ sở" ở một trại cá, ông Pak đang chào ông Kim, thêm một dấu chỉ cho thấy ông ta đã ngồi vào chiếc ghế quyền lực.
Nếu sự bổ nhiệm này được xác nhận, ông Pak là Bộ trưởng Quốc phòng thứ sáu được biết đến kể khi ông Kim Jong-un lên lãnh đạo Triều Tiên vào cuối năm 2011.
Chính quyền Triều Tiên chưa bao giờ thông báo chính thức là có xử tử Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-chol hay không - Ảnh: AFP
Hồi tháng 5, Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc đưa thông tin rằng ông Hyon đã bị xử tử hồi tháng 4 bằng súng phòng không vì bất trung với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Sau đó có rất nhiều thông tin từ nhiều nguồn về vụ này, tuy nhiên cũng như việc bổ nhiệm kể trên, tất cả đều là thông tin tình báo, phân tích, suy đoán. Chính quyền Triều Tiên chưa bao giờ đưa ra thông tin chính thức về vụ việc này.
Thông tin "có vẻ" chính thống nhất cho tới giờ phút này là từ báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm 15.6, dẫn một nguồn tin từ Bắc Kinh cho biết chính quyền Triều Tiên đã xác nhận với các sứ quán của nước này về vụ xử tử ông Hyon. Nguồn tin này nói rằng lý do là vì ông Hyon ngủ gục trong một cuộc họp, không trả lời câu hỏi của nhà lãnh đạo Kim.
"Ông Kim cho rằng ngủ gục hoặc xao nhãng trong cuộc họp còn tồi tệ hơn chống lại quyết định của ông ấy", nguồn tin kể trên cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.