Triều Tiên dọa bắn oanh tạc cơ vì Mỹ đã ‘tuyên chiến’

26/09/2017 08:54 GMT+7

Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Ri Yong-ho gọi những lời của Tổng thống Donald Trump đăng trên Twitter là hành động “tuyên chiến”, và theo luật quốc tế, Bình Nhưỡng có thể bắn hạ máy bay Mỹ.

Trao đổi với các phóng viên tại New York ngày 25.9, Ngoại trưởng Ri Yong-ho chỉ ra bằng chứng chính là dòng tweet của ông Trump vào ngày 24.9 rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un “sẽ không tồn tại lâu hơn”.

“Trong vài ngày qua, chúng tôi thật sự hy vọng cuộc khẩu chiến giữa Triều Tiên và Bình Nhưỡng sẽ không chuyển thành hành động”, đài NPR dẫn lời ông Ri. “Tuy nhiên, ông Trump rốt cuộc lại tuyên chiến một lần nữa vào cuối tuần qua, bằng việc đề cập đến nhà lãnh đạo của chúng tôi, rằng ông ấy sẽ không thể ngồi ghế lãnh đạo lâu hơn”.

tin liên quan

Triều Tiên tung hình ảnh bắn hạ máy bay Mỹ

Website DPRK Today, do chính quyền CHDCND Triều Tiên quản lý, đăng tải đoạn phim tuyên truyền ghép cảnh tên lửa bắn hạ tiêm kích tàng hình tối tân F-35 và oanh tạc cơ B-1B Lancer, cùng một tàu sân bay của Mỹ.

Hệ quả là Bình Nhưỡng sẽ buộc phải bảo vệ chính mình bằng cách bắn hạ các máy bay ném bom của Mỹ, dù chúng đang di chuyển trong không phận quốc tế, theo nhà ngoại giao.

Nhà Trắng ngay lập tức bác bỏ tuyên bố trên của Triều Tiên, gọi đây là sự liên tưởng “nực cười”, theo Reuters dẫn lời trợ lý báo chí Sarah Sanders.

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, đại tá Robert Manning lại phản ứng cứng rắn: “Nếu Triều Tiên không ngừng ngay các hành động khiêu khích, chúng tôi chắc chắn sẽ đệ trình các phương án xử lý nước này lên bàn tổng thống”.

Các máy bay ném bom B-1B với sự hộ tống của F-35B và F-15 Reuters

Hồi cuối tuần, Mỹ cũng triển khai các oanh tạc cơ B-1B Lancer với sự tháp tùng của đội chiến đấu cơ F-15C Eagle đến không phận quốc tế ở phía đông Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên trong thế kỷ này các máy bay chiến đấu của Mỹ bay dọc theo rìa bán đảo Triều Tiên chạm đến phần xa nhất về phía bắc của vùng phi quân sự.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.