Bước tiến lợi hại của tên lửa Triều Tiên

18/09/2017 20:54 GMT+7

Giới chuyên gia cho rằng Mỹ và Nhật Bản sẽ rất khó phát hiện và đánh chặn tên lửa Triều Tiên do Bình Nhưỡng đã đạt được bước tiến mới trong công nghệ này.

Phân tích về những hình ảnh và dữ liệu của đợt phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 hôm 15.9, các nhà phân tích đã phát hiện sự tiến bộ của CHDCND Triều Tiên trong chương trình phát triển loại vũ khí này.
Trong lần phóng mới, Hwasong-12 bay qua lãnh thổ Nhật Bản, đạt độ cao 770 km và bay được 3.700 km trước khi rơi xuống Thái Bình Dương. Đây là tầm bay thử nghiệm xa nhất từ trước tới nay của một tên lửa đạn đạo do Triều Tiên phóng, đủ sức đặt đảo Guam của Mỹ trong tầm bắn. “Nhiều người lo sợ rằng miền Bắc bây giờ có đủ khả năng tấn công Guam, dù không phải là đất liền của Mỹ”, tờ The Korea Herald dẫn một nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho hay.
Bên cạnh đó, giới chuyên gia nhận định cuộc thử nghiệm hôm 15.9 cho thấy Triều Tiên đã đạt được khả năng phóng tên lửa từ bệ phóng tự hành (TEL), giúp khó bị phát hiện và đánh chặn hơn.
Những hình ảnh về đợt phóng mới được đăng trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, cho thấy tên lửa Hwasong-12 được phóng trực tiếp từ TEL. Trong những đợt trước đó, Triều Tiên điều động tên lửa cùng TEL, nhưng sau đó lại gỡ xuống và đặt lên một bệ phóng riêng biệt, cố định trước khi khai hỏa.
“Miền Bắc dường như đã giải quyết được vấn đề kỹ thuật từng là thách thức trước đây. Tính cơ động của Hwasong-12 đã được cải tiến và đây dường như là vũ khí quan trọng nhất của Triều Tiên hiện nay”, nhà nghiên cứu Yang Wook tại Diễn đàn An ninh và quốc phòng Hàn Quốc nhận định với Yonhap.
Hệ thống tên lửa Mỹ, Nhật bất lực?
Khi Hwasong-12 bay qua bầu trời Hokkaido hôm 15.9, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga cho hay Tokyo không đánh chặn vì chắc chắn rằng tên lửa sẽ không gây thiệt hại cho lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, theo giới quan sát, phát biểu trên chưa thể hiện hết bản chất vấn đề. Chuyên gia Joe Cirincione thuộc Tổ chức nghiên cứu an ninh Ploughshares Fund (Mỹ) chỉ ra Hwasong-12 đạt độ cao nhất trong đường bay là 770 km, trong khi không có hệ thống phòng thủ tên lửa nào hiện nay của Mỹ và Nhật có thể đạt tới mức này.
Trong bài bình luận đăng trên chuyên trang Defense One, ông Cirincione phân tích hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis mà Mỹ triển khai ở vùng biển ngoài khơi Nhật có thể đạt độ cao tối đa 247 km. Hệ thống phóng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được triển khai ở Hàn Quốc và đảo Guam có thể chỉ đạt tầm 150 km và hệ thống đánh chặn Patriot của Nhật có thể vươn cao 24 km. Tất cả đều được thiết kế để đánh chặn tên lửa sau giai đoạn giữa hoặc giai đoạn cuối.
“Liệu chúng ta có thể đánh chặn trước khi trên lửa đạt độ cao như thế? Dường nhưng không có cơ hội đánh trúng tên lửa Triều Tiên lúc bay thẳng nếu tàu Aegis không được triển khai rất gần vị trí phóng, có lẽ phải ở trong vùng biển Triều Tiên. Khi đó, tên lửa đánh chặn sẽ phải rượt đuổi tên lửa Triều Tiên, một cuộc đua không chắc phần thắng”, ông Cirincione nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.