Triều Tiên dọa phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân

15/05/2017 07:26 GMT+7

CHDCND Triều Tiên ngày 15.5 tuyên bố vụ thử tên lửa mới hôm qua đã thành công và là bước chuẩn bị để gắn đầu đạn hạt nhân.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đích thân giám sát vụ phóng thử tên lửa đạn đạo ngày 14.5. KCNA nhấn mạnh đó là tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung tới xa mang tên Hwasong-12 (Hỏa Tinh-12) mới được Bình Nhưỡng phát triển. 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp chỉ đạo vụ phóng tên lửa ngày 14.5 KCNA
Phía Triều Tiên khẳng định vụ thử thành công, tên lửa bay xa 787 km và đạt tới độ cao 2.111 km. Số liệu này tương đối trùng khớp với đánh giá của giới chức Nhật Bản và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cũng khẳng định tên lửa được bắn với góc cao nhất để bảo đảm an ninh của các nước láng giềng. Theo các chuyên gia, nếu bắn ở góc bình thường, tên lửa này có thể đạt tầm bắn từ 4.500 - 6.000 km. 
"Vụ phóng thử nhằm mục đích kiểm tra các yếu tố kỹ thuật và công nghệ của tên lửa mới phát triển có khả năng mang đầu đàn hạt nhân cỡ lớn. Nhà lãnh đạo Kim đã cảnh báo nếu Mỹ cố gắng kích động CHDCND Triều Tiên, họ sẽ không thể thoát khỏi thảm họa lớn nhất trong lịch sử, và Mỹ không nên đánh giá sai hay bỏ qua thực tế rằng lục địa Mỹ cũng như vùng hoạt động của họ ở Thái Bình Dương giờ đây đã nằm trong phạm vi tấn công của CHDCND Triều Tiên", KCNA nhấn mạnh.
Trong khi đó, trang 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên nhận xét rằng vụ phóng thử thành công mới nhất của Bình Nhưỡng cho thấy khả năng chưa từng có trước đây của tên lửa nước này. "Điều này không chỉ cho thấy một tên lửa đạn đạo tầm trung có thể tấn công căn cứ Mỹ ở Guam, mà quan trọng hơn đó có thể là một bước tiến đáng kể trong việc phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa", theo 38 North.
Những hình ảnh Triều Tiên công bố về vụ phóng tên lửa Hwasong-12 ngày 14.5 KCNA
Vụ phóng tên lửa ngày 14.5 của Triều Tiên diễn ra chỉ ít ngày sau khi Hàn Quốc có tổng thống mới. Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ nhóm họp về vụ này vào ngày 16.5, theo đề nghị của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.