Triều Tiên duyệt binh trước thềm Thế vận hội ở Hàn Quốc

08/02/2018 16:53 GMT+7

CHDCND Triều Tiên tiến hành cuộc duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng ngay trước thềm Thế vận hội Mùa đông tại Hàn Quốc.


Hàng ngàn binh sĩ cùng hàng trăm phương tiện quân sự và xe tăng tham gia duyệt binh tại quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng vào ngày 8.2, theo AFP dẫn lời một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết. 
Phát biểu tại cuộc duyệt binh, lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên là “cường quốc quân sự đẳng cấp thế giới”.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu trước toàn thể binh sĩ trong cuộc duyệt binh Ảnh chụp màn hình Youtube
Đài truyền hình nhà nước Triều Tiên không trực tiếp cuộc duyệt binh như hồi tháng 4.2017 và chỉ phát sóng chương trình vài giờ sau đó, nhưng không nêu rõ quy mô.

Triều Tiên hằng năm thường tổ chức duyệt binh rầm rộ quy tụ hàng ngàn binh sĩ, khí tài cùng những hệ thống tên lửa. Tuy nhiên, cuộc duyệt binh năm nay được cho là có quy mô nhỏ hơn, theo trang web 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều thuộc Đại học John Hopkins.
Hồi tháng rồi, Triều Tiên tuyên bố sẽ tổ chức duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập quân đội vào ngày 8.2, tức một ngày trước khi Thế vận hội khai mạc, thay vì 25.4 như hằng năm. Bình Nhưỡng thường mời hàng trăm phóng viên nước ngoài chứng kiến sức mạnh quân sự của họ, nhưng lần này thì không.
Toàn cảnh cuộc duyệt binh tại quảng trường Kim Nhật Thành, Bình Nhưỡng Ảnh chụp màn hình KCTV
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao Kim Yong-nam sắp dẫn đầu gia đoàn đại biểu cấp cao dự Thế vận hội, trở thành lãnh đạo cấp cao nhất của Triều Tiên từng đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc kể từ năm 1953.

Đoàn đại biểu cấp cao bao gồm em gái của lãnh đạo Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong, Phó trưởng ban thứ nhất Ban Tuyên truyền và cổ động của đảng Lao động Triều Tiên, sẽ đáp máy bay xuống sân bay Incheon gần thủ đô Seoul vào ngày 9.2, theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc. Trước đó, các vận động viên, cổ động viên và nghệ sĩ của miền Bắc đã đến miền Nam.
Một số hình ảnh từ cuộc duyệt binh Ảnh chụp màn hình Youtube
Trong khi đó, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence rời Nhật Bản vào ngày 8.2 để đến Hàn Quốc tham dự lễ khai mạc Thế vận hội. Tại Nhật Bản, ông Pence cho biết Mỹ sẽ sớm công bố “những biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn nhất đối với Triều Tiên”, nhưng vẫn để ngỏ khả năng gặp gỡ với quan chức Triều Tiên.
Các vận động viên và đoàn biểu diễn Triều Tiên trong buổi lễ đón tiếp tại làng Thế vận hội ở Gangneung, Hàn Quốc ngày 8.2 Reuters
Tuy nhiên, ông Cho Yong-sam, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Triều Tiên, tuyên bố: “Chúng tôi không có ý định gặp bất kỳ quan chức Mỹ nào trong chuyến thăm Hàn Quốc. Chúng tôi không bao giờ khẩn cầu đối thoại với Mỹ”.
Ông Cho cho biết thêm: “Lý do đoàn chúng tôi có mặt tại Hàn Quốc là nhằm tham dự thế vận hội mùa đông. Chúng tôi không lợi dụng sự kiện thể thao phục vụ mục đích chính trị”.

Dù vậy, Hàn Quốc muốn nhân dịp này cải thiện mối quan hệ và mở đường đàm phán với Triều Tiên nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng thuộc hàng nguy hiểm nhất thế giới.
Căng thẳng leo thang trong năm 2017 khi Triều Tiên tiến hành hàng loạt cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa được cho là có tầm bắn tới Mỹ. Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un liên tục khẩu chiến, đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.