Triều Tiên - Hàn Quốc hội đàm cấp cao

12/02/2014 16:25 GMT+7

(TNO) Các quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc tiến hành một cuộc hội đàm cấp cao vào ngày 12.2, tìm kiếm các biện pháp thắt chặt quan hệ mặc cho căng thẳng hai bên leo thang do những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

(TNO) Các quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc tiến hành một cuộc hội đàm cấp cao vào ngày 12.2 nhằm tìm kiếm các biện pháp thắt chặt quan hệ mặc cho căng thẳng hai bên leo thang do những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Cuộc hội đàm cấp cao diễn ra tại làng Bàn Môn Điếm nằm ở biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc, mặc dù không có nghị trình cụ thể nhưng có mục đích bàn thảo nhiều vấn đề “lớn”, bao gồm kế hoạch tiến hành chương trình đoàn tụ gia đình dự kiến từ ngày 20-25.2 tới, theo AFP.

Phái đoàn Hàn Quốc do ông Kim Kyou-Hyun, một quan chức cấp cao của Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc, dẫn đầu.

Ông Kim cho biết mục tiêu của Hàn Quốc trong cuộc hội đàm lần này là đảm bảo chương trình đoàn tụ gia đình diễn ra theo đúng kế hoạch.

Triều Tiên trước đó đã đe dọa hủy thỏa thuận tổ chức chương trình đoàn tụ gia đình với Hàn Quốc nếu Mỹ - Hàn không hủy các cuộc tập trận chung bắt đầu vào ngày 24.2. Bình Nhưỡng tố cáo những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là diễn tập chiến tranh chống lại Triều Tiên.

Phái đoàn Triều Tiên do ông Won Tong-yon, một quan chức cấp cao Triều Tiên phụ trách về quan hệ liên Triều, đứng đầu.

Cuộc hội đàm diễn ra một ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến thăm Hàn Quốc bàn về tình hình Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc và Triều Tiên ngồi vào bàn hội đàm cấp cao kể từ năm 2007.

Cuộc hội đàm lần này đồng loạt xuất hiện trên các trang nhất các tờ báo ở Hàn Quốc. Trong khi Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) chỉ đưa tin ngắn gọn một dòng, theo AFP.

Theo AFP, hai miền Triều Tiên về mặt nguyên tắc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì chiến tranh Triều Tiên chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, chứ không phải hiệp định hòa bình.

Phúc Duy

>> Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn chồng chéo với chương trình đoàn tụ gia đình
>> Triều Tiên tố Mỹ có âm mưu tấn công hạt nhân
>> Triều Tiên dọa hủy chương trình đoàn tụ gia đình với Hàn Quốc
>> Vì sao Triều Tiên đồng ý cho gia đình 2 miền đoàn tụ?
>> Triều Tiên - Hàn Quốc đồng thuận tổ chức chương trình đoàn tụ gia đình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.