Vì sao Triều Tiên đồng ý cho gia đình 2 miền đoàn tụ?

06/02/2014 15:35 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã có một quyết định mang tính chiến thuật khi đồng ý với Hàn Quốc cho phép gia đình 2 miền đoàn tụ, với mục đích là nhằm đánh đổi lấy viện trợ lương thực, tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) dẫn lời các chuyên gia phân tích vào hôm 5.2.

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã có một quyết định mang tính chiến thuật khi đồng ý với Hàn Quốc cho phép gia đình 2 miền đoàn tụ, với mục đích là nhằm đánh đổi lấy viện trợ lương thực, tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) dẫn lời các chuyên gia phân tích vào hôm 5.2.


Người dân 2 miền Triều Tiên chia tay nhau trong nước mắt sau một cuộc đoàn tụ - Ảnh: AFP

Ngày 5.2, Triều Tiên đã đồng ý với Hàn Quốc về việc tổ chức các cuộc sum họp giữa thành viên các gia đình bị ly tán bởi cuộc chiến Triều Tiên (1950-1953).

Quyết định này được đưa ra trước thời điểm diễn ra cuộc tập trận thường niên lớn của Mỹ và Hàn Quốc, vốn bị Bình Nhưỡng cho rằng đây là một hành động chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh xâm lược nước này.

Giới quan sát dự đoán rằng Triều Tiên sẽ bàn về các phương thức viện trợ nhân đạo, chẳng hạn như việc nối lại các viện trợ lương thực và phân bón, một khi cuộc đoàn tụ kết thúc.

Theo Chosun Ilbo, Triều Tiên nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lương thực trong năm 2014.

“Kim Jong-un đã ra lệnh xuất gạo dự trữ trong kho quân sự 2 lần hồi năm 2013, điều mà cha của ông ta là Kim Jong-il chưa bao giờ dám làm”, ông Cho Han-bum, chuyên gia thuộc Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, cho biết.

“Chính quyền Bình Nhưỡng sẽ không tránh khỏi việc phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực tồi tệ chưa từng thấy trong năm 2014 vì quân đội sẽ phản đối kịch liệt nếu ông ta làm như vậy một lần nữa”, ông Cho nhận định.

Triều Tiên được cho là vẫn đang cố duy trì ổn định trong nước sau vụ thanh trừng ông Jang Song-thaek, dượng của Lãnh đạo Kim Jong-un.

Ngoài ra, theo các chuyên gia phân tích, Bình Nhưỡng dường như cho rằng việc cải thiện quan hệ liên Triều là điều kiện tiên quyết để thu hút đầu tư nước ngoài và khôi phục các tour du lịch đến núi Kumgang, nơi thường diễn ra các cuộc sum họp gia đình giữa 2 miền, Giáo sư Nam Sung-wook của Trường đại học Hàn Quốc phân tích.

Được biết, hai bên nhất trí tổ chức chương trình đoàn tụ gia đình từ ngày 20 - 25.2 này tại một resort ở khu vực núi Kumgang (thuộc Triều Tiên), AFP dẫn thông cáo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan chịu trách nhiệm về vấn đề Triều Tiên, cho biết.

Hoàng Uy

>> Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tổ chức chương trình đoàn tụ gia đình
>> Hai miền Triều Tiên sẽ gặp nhau ngày 9.6
>> Hai miền Triều Tiên sắp đàm phán
>> Hai miền Triều Tiên đe dọa lẫn nhau
>> Hai miền Triều Tiên hội đàm tại Trung Quốc
>> Hai miền Triều Tiên sẽ hội đàm tại Bắc Kinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.