Triều Tiên hé lộ thiết kế 2 tên lửa mới?

24/08/2017 11:09 GMT+7

Giới quan sát nhận định những hình ảnh do truyền thông của CHDCND Triều Tiên vừa đăng tải dường như đã hé lộ thiết kế 2 loại tên lửa mới của nước này.

Những bức ảnh nói trên được đăng tải hôm 23.8, nằm trong loạt bài của tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, và hãng thông tấn KCNA mô tả chi tiết về chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới một nhà máy chế tạo động cơ tên lửa nhiên liệu rắn và chóp hình nón đầu tên lửa.
Trong đó có một bức ảnh chụp áp phích dường như cho thấy một loại tên lửa mới được gọi là Pukguksong-3, phiên bản mới nhất trong dòng tên lửa mang tên Pukguksong (Bắc Cực Tinh). Triều Tiên đã thử nghiệm thành công phiên bản phóng từ tàu ngầm Pukguksong-1 hồi tháng 8.2016 và phiên bản phóng từ mặt đất Pukguksong-2 hồi tháng 2.2017.
Giới chuyên gia rằng cả 2 phiên bản đầu là tên lửa đạn đạo tầm trung có thể đặt các căn cứ của Mỹ ở Nhật Bản trong tầm bắn và việc sử dụng nhiên liệu rắn giúp chúng khó bị vệ tinh do thám phát hiện, theo tờ The Japan Times. Giới phân tích cho rằng hầu hết các loại tên lửa của Triều Tiên sử dụng nhiện liệu lỏng.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un đứng bên một áp phích dường như giới thiệu một loại tên lửa mới KCNA
Một áp phích dường như cho thấy một loại tên lửa mới được gọi là Pukguksong-3 KCNA

Biên tập viên Joshua Pollack thuộc chuyên san Nonproliferation Review (Mỹ) nhận định dù hiện chưa thể khẳng định Pukguksong-3 được phóng từ tàu ngầm hay mặt đất, nhưng tên gọi cho thấy nó là một tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn.
Cũn theo ông Pollack, Triều Tiên có thể đang phát triển một mẫu tên lửa mới mang tên Hwasong (Hỏa Tinh), có thể là Hwasong-13 hoặc Hwasong-11. Triều Tiên đặt tên nhiều tên lửa là Hwasong, trong đó có tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 mà nước này đã phóng thử 2 lần hồi tháng 7. Ông Pollack cho rằng mẫu tên lửa Hwasong mới có thể là loại thay thế hoặc được nâng cấp từ tên lửa tầm xa KN-08, được trình làng tại cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng hồi năm 2012.
Những hình ảnh nói trên được công bố trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Triều Tiên có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố cánh cửa đối thoại với Bình Nhưỡng vẫn mở.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.