Triều Tiên lên kế hoạch phóng tên lửa lớn

31/12/2017 19:42 GMT+7

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là đã ra lệnh chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa lớn vào ngày 9.9.2018, nhân kỷ niệm 70 năm quốc khánh CHDCND Triều Tiên.

Tờ The Asashi Shimbun ngày 31.12 dẫn lời một người đào tẩu khỏi Triều Tiên tiết lộ ông Kim Jong-un đã đưa ra chỉ thị trong cuộc họp với các quan chức cấp cao tại thủ đô Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 12.
Nguồn tin cho hay tên lửa mới có thể mang tên “Unha-4”, lớn hơn Unha-3 từng được phóng từ bãi Tongchang-ri, tỉnh Bắc Phyongan các năm năm 2012 và 2016.
Tên lửa Unha-3, có tổng chiều dài 30m, là phiên bản nâng cấp của tên lửa đạn đạo tầm xa Taepodong-2. Triều Tiên lên kế hoạch phóng Unha-4 có thể nhằm kiểm tra khả năng tên lửa quay trở về khí quyển trái đất hoặc đưa vệ tinh vào quỹ đạo.
Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa Unha-3 mang vệ tinh Kwangmyongsong-3 vào quỹ đạo hồi năm 2012 Reuters
Trước đó, các quan chức Mỹ cho rằng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 của Triều Tiên phóng cuối tháng 11 "đã nổ tung khi trở về khí quyển trái đất".
Phần thân Unha-4 đã được phát triển hoàn tất và Triều Tiên cần khoảng 6 tháng để chuẩn bị phóng.
Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc ngày 31.12 tuyên bố "duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao" đề phòng hành động khiêu khích của miền Bắc trong dịp năm mới. Hải quan Hàn Quốc cũng vừa bắt giữ một con tàu treo cờ Panama bị tình nghi chở dầu đến Triều Tiên, vi phạm biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.