Triều Tiên miễn nhiệm tổng tham mưu trưởng quân đội

16/07/2012 08:43 GMT+7

(TNO) Tổng tham mưu trưởng quân đội CHDCND Triều Tiên Ri Yong-ho đã được miễn nhiệm mọi chức vụ vì đau yếu, theo truyền thông nhà nước vào hôm nay, 16.7.

Phó nguyên soái Ri-Yong-ho được xem là một trong những nhân vật chủ chốt phò tá nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong quá trình chuyển giao quyền lực sau cái chết của người cha Kim Jong-il hồi tháng 12 năm ngoái.

Ông Ri, người trở thành tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên vào năm 2009, thường được trông thấy hộ tống ông Kim Jong-un tại các chuyến thăm căn cứ quân sự trong những tháng gần đây.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA thông báo quyết định miễn nhiệm ông Ri được đưa ra tại cuộc họp của các quan chức cao cấp hôm 15.7.

“Cuộc họp của Bộ Chính trị thuộc Ủy ban Trung ương đảng Lao động đã quyết định miễn nhiệm toàn bộ chức vụ của ông Ri Yong-ho vì đau yếu”, thông báo cho biết.

Ông Ri cũng rời khỏi Đoàn chủ tịch Bộ Chính trị và không còn là Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương của đảng Lao động Triều Tiên, theo KCNA.

Ông Ri Yong-ho vốn là một trong bảy quan chức đảng và quân đội hộ tống ông Kim Jong-un khi ông này đi kế chiếc xe tang chở di thể của cố lãnh đạo Kim Jong-il tại tang lễ vào tháng 12 năm ngoái.

Nhóm bảy người, gồm người dượng Jang Song-thaek của ông Kim Jong-un, được xem là những nhân vật trung tâm trong việc củng cố cố chính quyền do ông Kim Jong-un lãnh đạo.

Ông Ri cũng được trông thấy hộ tống ông Kim Jong-un trong chuyến viếng Cung tưởng niệm Kumsusan tại Bình Nhưỡng mới đây nhân dịp kỷ niệm ngày mất của Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Sơn Duân

>> Thế giới xôn xao về bóng hồng bên cạnh Kim Jong-un
>> Nga sẽ xóa nợ cho CHDCND Triều Tiên
>> Myanmar ngưng mua vũ khí từ CHDCND Triều Tiên
>> CHDCND Triều Tiên tập trận bắn đạn thật
>> CHDCND Triều Tiên duyệt binh lớn kỷ niệm ngày sinh Kim Jong-il
>> CHDCND Triều Tiên tăng cường huấn luyện không quân
>> CHDCND Triều Tiên thử tên lửa tầm ngắn
>> CHDCND Triều Tiên có thể thử vũ khí hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.