Triều Tiên nói gợi ý gặp Chủ tịch Kim ở DMZ của Tổng thống Trump 'thú vị, ý nghĩa'

Bảo Vinh
Bảo Vinh
29/06/2019 15:58 GMT+7

Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Choe Son-hui nói gợi ý của Tổng thống Donald Trump về việc gặp Chủ tịch Kim Jong-un tại DMZ "rất thú vị" nhưng Bình Nhưỡng chưa nhận được đề nghị chính thức nào.

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng 29.6 để ngỏ khả năng gặp Chủ tịch Kim Jong-un tại vùng phi quân sự (DMZ) ở giữa 2 miền Triều Tiên, phía Bình Nhưỡng đã nhanh chóng có hồi đáp.
“Sáng nay, Tổng thống Trump của Mỹ đưa ra ý kiến trên Twitter rằng ông mong muốn gặp để chào hỏi đồng chí Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ tại vùng phi quân sự khi ông ấy thăm Hàn Quốc từ ngày 29-30.6. Chúng tôi coi đây là gợi ý rất thú vị nhưng chúng tôi chưa nhận được đề nghị chính thức nào liên quan đến vấn đề này”, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui cho biết.
Bà Choe cho rằng cuộc gặp diễn ra ở giới tuyến liên Triều như ý định của Tổng thống Trump sẽ là một dịp ý nghĩa giúp làm sâu đậm mối quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo và thúc đẩy quan hệ song phương.
Trước đó, Tổng thống Trump bất ngờ thông báo trên Twitter rằng sẽ đến Hàn Quốc sau khi kết thúc hội nghị G20 và có thể sẽ gặp Chủ tịch Kim Jong-un ở vùng DMZ để “chào hỏi”.
“Tại đây, nếu Chủ tịch Kim của Triều Tiên đọc được thông điệp này, tôi mong sẽ gặp ông ấy tại DMZ chỉ để bắt tay và nói xin chào”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.
Sau đó, ông nói với giới phóng viên tại Osaka rằng cuộc gặp ở DMZ là ý tưởng mà ông vừa nghĩ ra và không rõ có thể thành hiện thực hay không, theo Reuters. “Nếu ông ấy ở đó, chúng tôi sẽ gặp nhau trong khoảng 2 phút. Đó là tất cả những gì chúng tôi có thể làm nhưng mọi việc sẽ ổn thôi”, Tổng thống Trump nói.
Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần ba được mong đợi sẽ giúp khởi động lại các cuộc đàm phán về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, bị cho là chưa có tiến triển từ sau cuộc gặp gần nhất giữa hai nhà lãnh đạo hồi tháng 2.
Việc Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim gần đây gửi thư qua lại cho nhau được coi là một tín hiệu tích cực làm gợi lên khả năng hai bên sẽ sớm gặp lại để đối thoại.

[VIDEO] Chủ tịch Kim Jong-un lần đầu trực tiếp trả lời phóng viên Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.