Triều Tiên nói tên lửa liên lục địa mới có thể mang đầu đạn hạt nhân

05/07/2017 08:33 GMT+7

Theo yêu cầu của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ họp khẩn về vụ thử tên lửa của Triều Tiên trong ngày 5.7

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 5.7 đưa tin nước này đã thử thành công một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới phát triển có khả năng mang đầu đạn hạt nhân cỡ lớn, thêm một lần nữa khẳng định tham vọng theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố vụ phóng thử thành công ngày 4.7 đã giúp Bình Nhưỡng hoàn tất năng lực vũ khí chiến lược bao gồm ICBM, bom nhiệt hạch và bom nguyên tử. Ông Kim cũng khẳng định Triều Tiên sẽ không đàm phán với Mỹ về việc từ bỏ bất kỳ loại vũ khí nào trên đây, cho đến khi nào Washington bỏ chính sách thù địch chống lại Bình Nhưỡng.
Trước đó, giới chức Lầu Năm Góc xác nhận tên lửa Triều Tiên vừa phóng chính là ICBM Hwasong-14. Như vậy, Triều Tiên sẽ trở thành quốc gia thứ sáu trên thế giới sở hữu ICBM, sau Ấn Độ, Israel, Mỹ, Nga và Trung Quốc, theo Yonhap. Theo một số chuyên gia, tên lửa Bình Nhưỡng vừa phóng có thể đạt tầm bắn tối đa khoảng 6.700 km, đủ vươn tới mọi khu vực của bang Alaska, Mỹ. Điều này cho thấyTriều Tiên đã đạt được bước tiến lớn trong chương trình tên lửa của mình.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 4.7 đã kêu gọi hành động quốc tế nhằm đối phó với mối đe dọa từ hạt nhân của Triều Tiên. Theo yêu cầu của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ tiến hành họp khẩn về vụ thử tên lửa của Triều Tiên trong ngày 5.7. 
Trong một động thái nhằm dằn mặt Triều Tiên, quân đội Mỹ và Hàn Quốc sáng 5.7 đã tập trận chung, phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.