Triều Tiên phóng tên lửa trước thềm đàm phán với Mỹ

03/10/2019 07:00 GMT+7

CHDCND Triều Tiên hôm qua phóng tên lửa đạn đạo ra biển, chỉ một ngày sau khi nước này thông báo thời điểm khôi phục đối thoại phi hạt nhân hóa với Mỹ.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) hôm qua tuyên bố, vào 7 giờ 11 ngày 2.10, một vật thể nhiều khả năng là tên lửa đạn đạo đã rời khỏi bệ phóng ở ngoài khơi bờ biển đông bắc thành phố cảng Wonsan của Triều Tiên (cách bờ 17 km) và bay về hướng đông. Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo cho hay một tàu khu trục được trang bị hệ thống Aegis của nước này đã phát hiện tên lửa bay xa 450 km và đạt độ cao 910 km trước khi rơi xuống Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, ngoài khơi tỉnh Shimane.

[VIDEO] Triều Tiên phóng tên lửa ra biển sau khi đồng ý nối lại đàm phán

Dựa trên kết quả phân tích ban đầu, JCS cho rằng tên lửa này “nhiều khả năng là một trong các dòng Pukkuksong”, thuộc nhóm các vũ khí bắn từ tàu ngầm (SLBM) do miền Bắc phát triển. “Những vụ phóng như trên không hề giúp ích cho nỗ lực giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và chúng tôi một lần nữa thúc giục Triều Tiên hãy lập tức ngưng ngay các hành động khiêu khích”, theo AFP dẫn lời JCS. Trước diễn biến mới, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng hãy kiềm chế các hành động làm phức tạp hơn tình hình bán đảo Triều Tiên.
Chính quyền Tokyo phản đối động thái mới của Bình Nhưỡng và triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh quốc gia tại văn phòng thủ tướng nhằm nhanh chóng phân tích vụ phóng tên lửa, theo Kyodo News. Trong cuộc họp báo cùng ngày, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho hay tên lửa di chuyển theo hướng cao hơn bình thường, cho thấy nó được phóng ở góc độ nhằm tăng tầm cao của tên lửa. Đây cũng là lần đầu tiên một tên lửa Triều Tiên rơi vào EEZ của Nhật Bản kể từ ngày 29.11.2017.
Dù vậy, Chánh văn phòng Suga khẳng định chính quyền Nhật Bản vẫn giữ nguyên ý định đề xuất hội đàm thượng đỉnh giữa Tokyo và Bình Nhưỡng một cách vô điều kiện. Vụ phóng diễn ra một ngày sau khi KCNA dẫn lời Thứ trưởng Triều Tiên Choe Son-hui cho hay Bình Nhưỡng đã đồng ý đối thoại cấp sự vụ với Washington vào cuối tuần này. Sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus đã xác nhận thông tin. Theo giới phân tích, có vẻ như Triều Tiên muốn củng cố vị thế trước khi ngồi vào bàn đàm phán theo dự kiến là vào ngày 5.10.
Tờ The Korea Times hôm 2.10 dẫn lời Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tiết lộ tại phiên họp sắp tới, hai bên sẽ theo đuổi cách tiếp cận linh hoạt hơn để bảo đảm đưa đến kết quả nhất định, mở đường cho cuộc gặp thượng đỉnh kế tiếp giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump, có thể diễn ra trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.