Triều Tiên thay lãnh đạo tình báo và chỉ huy cận vệ

15/05/2020 10:23 GMT+7

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã thay thế lãnh đạo cơ quan tình báo và chỉ huy đội cận vệ tối cao.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc mới đây công bố báo cáo cho thấy Triều Tiên thăng cấp cho tướng Rim Kwang-il làm lãnh đạo Tổng cục Trinh sát (RGB), thay thế ông Jang Kil-song vào hồi tháng 12.2019, theo tờ The Korea Herald ngày 13.5.
RGB bị cho là cơ quan đứng sau vụ tấn công tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc khiến 46 thủy thủ thiệt mạng vào năm 2010. Ông Rim còn được bổ nhiệm làm ủy viên Quân ủy trung ương của đảng Lao động Triều Tiên.
Trong khi đó, ông Kwak Chang-sik được cho là đã được bổ nhiệm làm chỉ huy Lực lượng cận vệ tối cao, thay thế tướng Yun Jong-rin vào tháng 4.2019.

Video nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái xuất hiện cho thấy những gì?

Theo The Korea Herald, tên tuổi của ông Kwak chỉ bắt đầu xuất hiện từ năm 2019 và ông được bổ nhiệm vào Ủy ban trung ương đảng vào tháng 12.2019. Bộ Thống nhất Hàn Quốc không nêu lý do của hai cuộc thay đổi nói trên. Tuy nhiên, ông Yun Jong-rin đảm nhiệm chức vụ bảo vệ nhà lãnh đạo Kim Jong-un từ năm 2010 và bị thay thế có thể vì vấn đề tuổi tác.
Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Rim và ông Kwak là 2 trong số 23 gương mặt mới trong danh sách 364 nhân sự cấp cao trong bộ máy lãnh đạo đảng, chính quyền và quân đội Triều Tiên.
Sự xuất hiện của những cái tên mới được cho là dấu hiệu chuyển biến thế hệ và việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un gia tăng quyền điều hành khi bổ nhiệm những phụ tá thân cận vào những vị trí quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.