Triều Tiên ‘thử vũ khí mới’, dọa cắt đứt liên lạc với Hàn Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
11/08/2019 14:00 GMT+7

Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên đích thân giám sát cuộc thử nghiệm vũ khí mới trong sáng 10.8 được cho là đợt thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn thứ năm ở nước này trong vòng 2 tuần.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên đã phóng vật thể bay ra biển vào sáng sớm 10.8 trong động thái Seoul cho là nhằm phô diễn sức mạnh để phán đối cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ đang diễn ra. Cuộc tập trận này bắt đầu từ ngày 5.8 và dự kiến kéo dài khoảng 2 tuần.
Theo hãng thông tấn KCNA hôm nay 11.8, Chủ tịch Kim đích thân giám sát "đợt thử vũ khí mới" và tỏ ra hài lòng với kết quả thử nghiệm. KCNA không cung cấp chi tiết, chỉ nhấn mạnh phân tích kết quả thử nghiệm cho thấy “nhu cầu về hỏa lực và lợi thế trong thiết kế đã được đáp ứng”.
Yonhap dẫn lời một số nhà quan sát cho rằng rất có khả năng Triều Tiên vừa phóng thử một loại tên lửa đất đối đất chưa từng được tiết lộ. Các chuyên gia tên lửa tại Trung tâm nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin ở bang California (Mỹ) thì nhận định những hình ảnh do KCNA công bố cho thấy Bình Nhưỡng vừa thử một loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới.

[VIDEO] Triều Tiên công bố thêm hình ảnh thử "tên lửa dẫn đường cấp chiến thuật" mới

Sau khi Bình Nhưỡng thử vũ khí mới, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng Chủ tịch Kim khẳng định với ông Triều Tiên sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân và tên lửa ngay khi cuộc tập trận Hàn-Mỹ kết thúc.
Trong khi đó, KCNA dẫn lời một nhà ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh sẽ không có đối thoại liên Triều nếu Hàn Quốc và Mỹ không kết thúc cuộc tập trận chung "mang bản chất xâm lược”.
“Họ nên nghĩ rằng liên lạc liên Triều sẽ khó được thiết lập trở lại nếu họ không dừng cuộc tập trận hoặc trước khi đưa ra giải thích chân thành”, quan chức phụ trách vấn đề Mỹ tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kwon Jong-gun nhấn mạnh. Seoul và Washington chưa có phản ứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.