Triều Tiên xác nhận phóng 'tên lửa đạn đạo' từ tàu ngầm

09/05/2015 11:02 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên đã đích thân thị sát việc bắn thử thành công loại tên lửa đạn đạo mới từ tàu ngầm, gọi đó là "vũ khí chiến lược đẳng cấp thế giới", hãng thông tấn KCNA cho biết hôm 9.5.

(TNO) Lãnh đạo tối cao của Triều Tiên, ông Kim Jong-un đã đích thân thị sát việc bắn thử thành công loại tên lửa đạn đạo mới từ tàu ngầm, gọi đó là "vũ khí chiến lược đẳng cấp thế giới", hãng thông tấn KCNA (Triều Tiên) cho biết hôm 9.5.

CNN cũng trích lời truyền thông Triều Tiên tự hào nói rằng đây là "loại tên lửa tìm kiếm thông minh, có thể theo dõi và bắn kẻ thù sau một đợt phóng an toàn".
Lời cảnh báo cho Mỹ - Hàn Quốc
KCNA cũng mô tả các quả tên lửa đã "từ dưới nước lao vút lên bầu trời", và là một vũ khí giúp tàu ngầm của Triều Tiên chống được bất cứ mối đe dọa xâm phạm lãnh thổ nào, báo The Telegraph (Anh) dẫn lại.
Triều Tiên thông báo phóng thành công "tên lửa đạn đạo" từ tàu ngầm - Ảnh chụp màn hình CNN
Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho hay đã bắn 5 tên lửa vào ngày 3.5 với phạm vi 200 km, khớp với thông tin trước đó vài ngày về việc thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng.
Cuộc thử nghiệm này được công bố chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên đe dọa sẽ "tấn công mục tiêu không báo trước" đối với các tàu hải quân Hàn Quốc trên khu vực biển phía tây bán đảo Triều Tiên.
Đây cũng được xem là hành động đáp trả của Triều Tiên về các đợt tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc, CNN nhận định. Vừa qua Triều Tiên đề nghị sẽ ngưng phát triển chương trình hạt nhân khi nào Mỹ - Hàn Quốc hủy bỏ các đợt tập trận như vậy, tuy nhiên phía Mỹ từ chối và cho rằng đó là "sự lựa chọn sai lầm".
Hồ nghi về "tên lửa của ông Kim Jong-un"
Trong thông báo bắn thử thành công loại tên lửa hiện đại hôm 9.5, đáng chú ý KCNA khẳng định đây chính là một "sáng kiến của lãnh đạo Kim Jong-un".
Tên lửa mới được cho là sáng kiến của ông Kim Jong-un, nhưng nhiều nhà phân tích nghi ngờ
đó là sản phẩm mua từ Nga - Ảnh: AFP
Tuy nhiên CNN dẫn ý kiến từ một số nhà phân tích cho biết loại tên lửa phóng từ tàu ngầm này là một loại tên lửa của Nga, tên lửa tự hành diệt hạm Kh-35E. "Không chắc lực lượng Hải quân Triều Tiên đã mua trực tiếp từ Nga hay từ một bên thứ ba", tác giả Joseph S. Bermudez viết trên trang web phân tích về Triều Tiên 38north.org.
Tác giả Bermudez cũng đặt nghi vấn khi nói đây chỉ là "tiềm năng phát triển", vì Bình Nhưỡng vốn "có lịch sử lâu dài về những hệ thống vũ khí tích hợp chậm chạp và hiệu quả không cao".
The Telegraph trong khi đó đưa ý kiến phân tích ngờ vực về hệ thống phóng tên lửa của Triều Tiên. Cụ thể các tàu ngầm nhỏ của Triều Tiên được cho là những sản phẩm cũ kỹ có từ thời Liên Xô và một số hàng "tân trang" từ tàu ngầm Trung Quốc. Ngoài ra, Triều Tiên vẫn chưa tiến hành thử nghiệm nào cho thấy họ đã làm chủ được công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa, theo The Telegraph.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.