Triều Tiên xây cơ sở bố trí tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo?

Văn Khoa
Văn Khoa
24/09/2019 21:06 GMT+7

Chính phủ Hàn Quốc cho rằng CHDCND Triều Tiên đang xây dựng một cơ sở ngầm quy mô lớn trên đảo Mayang để triển khai một tàu ngầm mới 3.000 tấn có khả năng mang theo 3-4 tên lửa đạn đạo.

Đảo Mayang nằm ngoài khơi thành phố cảng Sinpo thuộc tỉnh Nam Hamgyong, phía đông Triều Tiên. “Chúng tôi mới phát hiện công trình xây dựng ngầm tại căn cứ tàu ngầm [ở Mayang]. Dự án này dường như nhằm cải thiện khả năng chứa tàu ngầm và bảo vệ căn cứ đó”, một phát ngôn viên quân đội Hàn Quốc cho hay, theo tờ Chosun Ilbo hôm nay 24.9.

Hình ảnh được cho là căn cứ tàu ngầm ở đảo Mayang của Triều Tiên

Chụp màn hình Chosun Ilbo

Công trình xây dựng cơ sở mới bị phát hiện qua ảnh chụp từ vệ tinh. Nhiều hình ảnh chụp từ tháng 5 cho thấy có hai hố rộng 6-8 m ở phía đông nam của Mayang. Tuy nhiên, thông tin về mục đích của cơ sở mới chưa có nhiều. “Triều Tiên có thể dùng cơ sở này làm điểm chỉ huy hoặc để chứa tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm”, vị phát ngôn viên cho hay. Đó cũng có thể là dự án nhằm mở rộng căn cứ pháo phòng không.

[VIDEO] Chủ tịch Kim Jong-un thị sát tàu ngầm mới của Triều Tiên

Xưởng đóng tàu tại Sinpo là nơi đóng tàu ngầm, trong khi đảo Mayang có thể là căn cứ tàu ngầm lớn nhất ở Triều Tiên. Triều Tiên dường như đang chuẩn bị hạ thủy một tàu ngầm mới, theo Chosun Ilbo.
Đảo Mayang được cho là có khoảng 20-30 tàu ngầm bố trí tại đây. Ngoài ra, còn có bến tàu ở phía bắc của đảo, các tổ hợp pháo phòng không và một cơ sở ngầm ở phía nam.

Chủ tịch Kim Jong-un (mặc áo màu xám) trong một lần thị sát xưởng tàu Sinpo, phía bên phãi là tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo đang đóng

KCNA

“Triều Tiên đang gây khó khăn cho Hàn Quốc trong việc dự đoán loại tàu ngầm họ đang đóng và liệu tàu ngầm này có được trang bị tên lửa đạn đạo hay không. Sự mù mờ thông tin này có thể được Triều Tiên dùng làm lợi thế trong các cuộc đàm phán với Mỹ sau này”, ông Shin Jong-woo thuộc Diễn đàn An ninh và quốc phòng Hàn Quốc nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.