Trong khó ló cái bắt buộc

30/09/2019 10:00 GMT+7

Đối với Ả Rập Xê Út, việc mở cửa vương quốc đón du khách là chuyện kinh thiên động địa xưa nay chưa từng thấy.

Lần đầu tiên trong lịch sử vương quốc này, thị thực du lịch sẽ được cấp cho công dân của 49 quốc gia trên thế giới.
Đi cùng với quyết sách này, vương triều ban hành luôn bộ quy tắc ứng xử bao gồm 19 điều cấm và mức phạt rất nặng nếu du khách vi phạm. Ả Rập Xê Út kỳ vọng tới năm 2030 sẽ đón 100 triệu lượt du khách mỗi năm. Nói cách khác, vương quốc này đã bắt đầu phát hiện và chủ trương sử dụng phát triển du lịch làm một trong những động lực phát triển trong tương lai.
Thật ra, đối với Riyadh, quyết sách ấy không phải ngẫu nhiên và tự nguyện mà bắt buộc và không thể khác, cũng không phải là tiền lệ mới mà sao chép ở khu vực vùng Vịnh. Muốn giảm bớt mức độ lệ thuộc vào khai thác và xuất khẩu dầu thì phải tìm kiếm định hướng mới trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Theo đó, phát triển du lịch không chỉ không thể thiếu mà còn đóng vai trò quan trọng. Riyadh cần nguồn thu mới và cần cải thiện hình ảnh ở thế giới bên ngoài, phải hội nhập vào thế giới hiện đại chứ không thể tiếp tục biệt lập và khép kín.

Thái tử Ả Rập Xê Út nói gì một năm sau vụ sát hại nhà báo?

Hoàng triều đã nhận thức được nếu không cải cách và không có chiến lược phát triển mới hướng tới tương lai thịnh vượng bền vững thì quyền uy hiện còn tuyệt đối của hoàng tộc sẽ bị đe dọa và rồi sẽ đổ vỡ. Chiến lược và chính sách mới dù không ít rủi ro cho hoàng triều, nhưng không còn có thể tránh khỏi được nữa.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.