Trữ lượng thực của mỏ dầu ‘khủng’ Iran vừa công bố là bao nhiêu?

Khánh An
Khánh An
11/11/2019 10:26 GMT+7

Mỏ dầu thực ra chỉ có trữ lượng khoảng 22,2 tỉ thùng và chỉ có thể khai thác được khoảng 1/10.

Hãng AFP ngày 11.11 dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh cho biết mỏ dầu khủng trữ lượng 53 tỉ thùng do Tổng thống Hassan Rouhani công bố thực ra chỉ có khoảng 22,2 tỉ thùng.
Mỏ dầu mới tại tỉnh Khuzestan thực ra chỉ có thể khai thác khoảng 1/10, tương đương 2,2 tỉ thùng, do giới hạn về mặt công nghệ, theo ông Zanganeh.
Khu vực này trước đó từng phát hiện trữ lượng ước tính tương đương 31 tỉ thùng. Khu mỏ mới rộng 2.400 km2 và sâu khoảng 3,1 km với vỉa dày trung bình khoảng 80 m, nằm ở vùng nhiều đá. Nếu thăm dò thêm, khu mỏ này có thể còn trải dài xuống phía đông và tây nam.
Trước đó, tờ Al Jazeera ngày 10.11 dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho hay nước này vừa phát hiện một mỏ dầu ở phía tây nam với trữ lượng có thể giúp đẩy mạnh sản lượng xuất khẩu đến 1/3.

[VIDEO] Iran tiếp tục rời xa thỏa thuận hạt nhân

Ông cho biết Công ty Dầu quốc gia Iran (NIOC) tìm thấy mỏ dầu với trữ lượng tương đương 53 tỉ thùng. Theo trữ lượng công bố của Tổng thống Iran thì đây là mỏ dầu lớn thứ 2 của nước này, sau mỏ dầu chứa khoảng 65 tỉ thùng tại thành phố Ahvaz cũng thuộc tỉnh Khuzestan.
Tuy nhiên, chuyên gia tư vấn dầu khí và năng lượng Manouchehr Takin tại Anh khi đó nhận định rằng thông tin trên không cho thấy có thể khai thác được bao nhiêu dầu thô từ khu mỏ mới. Ông cho rằng nếu có thể khai thác 20-30% thì cũng là một sản lượng khổng lồ.
Iran hiện là nước xếp thứ 4 về trữ lượng dầu thô và thứ 2 về trữ lượng khí thiên nhiên trên thế giới. Theo thông tin hồi tháng 1.2018, ước tính Iran có trữ lượng khoảng 157 tỉ thùng dầu thô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.