Trung Quốc bắt giữ 4 người đào tẩu Triều Tiên

19/09/2015 22:08 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Trung Quốc vừa bắt giữ một nam thanh niên và 3 thiếu nữ Triều Tiên đào tẩu, theo một nguồn tin tiết lộ với hãng tin Yonhap ngày 19.9.

(TNO) Cảnh sát Trung Quốc vừa bắt giữ một nam thanh niên và 3 thiếu nữ Triều Tiên đào tẩu, theo một nguồn tin tiết lộ với hãng tin Yonhap ngày 19.9.

Binh sĩ Triều Tiên tuần tra tại bờ sông Áp Lục, sông hình thành biên giới tự nhiên giữa nước này với Trung QuốcBinh sĩ Triều Tiên tuần tra tại bờ sông Áp Lục, biên giới tự nhiên giữa nước này với Trung Quốc - Ảnh: AFP
Vụ bắt giữ xảy ra vào ngày 18.9 tại thành phố Liễu Châu thuộc Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây) của Trung Quốc, nơi những người đào tẩu Triều Tiên nói trên bị cảnh sát thẩm vấn trên một xe buýt chạy về hướng thành phố Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam.
Côn Minh là điểm trung chuyển chính cho những người đào tẩu Triều Tiên muốn đến Lào và các nước Đông Nam Á khác để tìm kiếm sự hỗ trợ trước khi được phép chuyển đến Hàn Quốc, theo Yonhap.
Bốn người đào tẩu Triều Tiên này gồm 1 nam thanh niên 28 tuổi và 3 thiếu nữ tuổi từ 15-18, theo nguồn tin nói trên.
Là một đồng minh lớn của Bình Nhưỡng, Bắc Kinh không công nhận những người đào tẩu Triều Tiên là đối tượng tị nạn và thường trục xuất họ về nước, nơi họ có thể đối mặt hình phạt nặng.
Hồi năm 2013, chín người đào tẩu Triều Tiên, trong độ tuổi 15-23, bị buộc hồi hương thông qua Trung Quốc sau khi bị bắt ở Lào. Khi đó Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố Trung Quốc nên xử lý vấn đề người đào tẩu với trách nhiệm lớn hơn, gọi trường hợp trên “sự cố đáng tiếc mà lẽ ra không bao giờ xảy ra”.
Seoul lâu nay vẫn duy trì chính sách chấp nhận những người Triều Tiên ở nước khác muốn đào tẩu sang Hàn Quốc. Hàng chục ngàn người Triều Tiên được cho là đang sống chui ở Trung Quốc, chờ cơ hội đi sang Thái Lan hoặc những nước Đông Nam Á khác trước khi định cư tại Hàn Quốc, theo Yonhap. Hiện có hơn 27.500 người đào tẩu Triều Tiên đang sống ở Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.