Trung Quốc bắt người Duy Ngô Nhĩ âm mưu khủng bố gần Bắc Kinh

20/07/2015 20:43 GMT+7

(TNO) Trung Quốc bắt một người đàn ông Duy Ngô Nhĩ được cho là "khủng bố Tân Cương" đang lên kế hoạch đánh bom một trung tâm thương mại ở một thành phố gần Bắc Kinh.

(TNO) Trung Quốc bắt một người đàn ông Duy Ngô Nhĩ được cho là "khủng bố Tân Cương" đang lên kế hoạch đánh bom một trung tâm thương mại ở một thành phố gần Bắc Kinh.

Người đàn ông được Trung Quốc cho là khủng bố - Ảnh chụp màn hình South China Morning Post
Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 20.7 trích nguồn tin từ Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho rằng nghi can này đến từ vùng Kashgar thuộc khu tự trị Tân Cương và từng sang Syria thông qua đường Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia khóa "huấn luyện khủng bố" hồi năm 2013.
Trong đoạn video dài 8 phút, người đàn ông này nói rằng ông ta quay về Trung Quốc hồi đầu năm 2015, sống tại thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc (nằm sát Bắc Kinh), và đang lên kế hoạch tấn công khủng bố vào một trung tâm thương mại. Tuy nhiên, không rõ trung tâm này là gì và ở đâu. Người đàn ông cũng nói rằng trong thời gian sống tại Hà Bắc, ông ta đã tìm kiếm chất nổ và tuyển mộ các thành viên trước khi ra tay. Tuy nhiên, kế hoạch này được cho đã bị cảnh sát chặn đứng.
South China Morning Post cho hay đoạn video không nói rõ danh tính của nghi can cũng như ông ta bị bắt khi nào, ở đâu và có được luật sư bảo vệ hay không. Đoạn video cũng không nói rõ nghi can có bị xét xử hay không.
Một cảnh sát được che mặt trong đoạn video nói rằng nghi can trốn ra nước ngoài với sự giúp đỡ của một thành viên trong Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan, một nhóm bị Bắc Kinh liệt vào danh sách khủng bố.
Ông Dilxat Raxit, người phát ngôn của một tổ chức Duy Ngô Nhĩ lưu vong, chỉ trích vụ bắt giữ và cho rằng nghi can đã bị ép nhận tội. “Vì sự an toàn của gia đình, nhiều người Duy Ngô Nhĩ bị bắt không còn con đường nào khác ngoài việc trở thành phương tiện tuyên truyền của chính phủ Trung Quốc”, ông Raxit nói trong thông cáo của nhóm này.
Trong tháng này, Thái Lan trục xuất hơn 100 người Duy Ngô Nhĩ bị chính phủ Trung Quốc cáo buộc là những người đang trên đường trốn sang Syria để tham gia lực lượng khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.