Trung Quốc bị tố hạn chế các chuyến bay của hàng không Mỹ

23/05/2020 14:06 GMT+7

Bộ Giao thông Mỹ cáo buộc chính quyền Trung Quốc cản trở các hãng hàng không Mỹ nối lại chuyến bay đến Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ không hạn chế chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc. Tuy nhiên, sau những cuộc đàm phán gần đây, hai bên không đạt được thỏa thuận về việc các hãng hàng không Mỹ muốn nối lại chuyến bay chở khách đến Trung Quốc, theo Reuters.
Trong chỉ thị đăng tải trên website chính thức ngày 22.5, Bộ Giao thông Mỹ gọi đây là tình huống "nghiêm trọng" vì hãng Delta Air Lines và United Airlines đều muốn nối lại chuyến bay đến Trung Quốc vào tháng 6, trong khi các hãng hàng không Trung Quốc vẫn tiếp tục bay đến Mỹ trong suốt đại dịch Covid-19.
Bộ Giao thông Mỹ cáo buộc phía Trung Quốc không cho phép những hãng hàng không Mỹ thực hiện đầy đủ các quyền của họ, không đảm bảo cạnh tranh công bằng và bình đẳng.
Do đó, Bộ Giao thông Mỹ ra chỉ thị buộc các hãng hàng không Trung Quốc, bao gồm Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines và Hainan Airlines phải nộp lịch trình, thông tin chi tiết chuyến bay cho chính phủ Mỹ để phê duyệt trước ngày 27.5. Hiện phía Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng gì.
Kể từ ngày 31.1, chính phủ Mỹ chỉ cấm nhập cảnh người nước ngoài từng đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước đó, nhưng không hạn chế chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc. Các hãng hàng không lớn của Mỹ thì tự nguyện tạm dừng tất cả chuyến bay chở hành khách từ tháng 2, chỉ duy trì chuyến bay chở hàng đến Trung Quốc.
Trong chỉ thị hồi tháng 3, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) chỉ cho phép mỗi hãng hàng không nước ngoài duy trì một chuyến bay/tuần chở hành khách đến Trung Quốc nhằm ngăn chặn những ca "nhập khẩu" Covid-19. Cũng theo chỉ thị, các hãng hàng không nước ngoài phải đăng ký trước ngày 12.3 để chính quyền Trung Quốc xem xét và cấp phép. CAAC cho rằng không có hãng bay nào của Mỹ đăng ký trước ngày 12.3 nên khó có chuyện nối lại chuyến bay chở khách đến Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.