Trung Quốc bực tức với chuyến bay thị sát Biển Đông của tư lệnh Mỹ

21/07/2015 09:57 GMT+7

(TNO) Chỉ vài ngày sau khi một tư lệnh Mỹ bay tuần thám Biển Đông, ngày 20.7 Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã bực tức lên tiếng yêu cầu Washington nên đứng ngoài các tranh chấp chủ quyền tại vùng biển này, và nói việc này dễ gây ra sự cố trên biển hoặc trên không.

(TNO) Chỉ vài ngày sau khi một tư lệnh Mỹ bay tuần thám Biển Đông, ngày 20.7 Trung Quốc đã lên tiếng yêu cầu Washington nên đứng ngoài các tranh chấp chủ quyền tại vùng biển này, và nói việc này dễ gây ra sự cố trên biển hoặc trên không.

Trung Quốc tức tối chuyến bay thị sát Biển Đông của tư lệnh Mỹ

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Dương Vũ Quân phát biểu trong một cuộc họp báo - Ảnh: Reuters

Đô đốc Scott Swift, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, đã có mặt trên chuyến bay tuần thám Biển Đông “kéo dài 7 tiếng đồng hồ” vào ngày 18.7, AFP cho biết.

Phản ứng trước việc này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 20.7 kêu gọi Mỹ nên “có thêm những hành động quảng bá chứ không phải chống đối, cho hòa bình và ổn định trong khu vực”.

“Chúng tôi hy vọng Mỹ giữ đúng lời hứa không đứng về phía nào trong các vấn đề về Biển Đông”, theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Cũng trong ngày 20.7, Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) hậm hực lên án chuyến bay tuần thám của đô đốc Swift là "mang tính khiêu khích". Báo này còn dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc gay gắt nói rằng việc tàu thuyền và máy bay quân sự Mỹ "thường xuyên tiến hành các cuộc do thám quy mô lớn áp sát Trung Quốc, gây tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin song phương, cũng như đến lợi ích an ninh của Trung Quốc. Điều này có thể dễ gây ra sự cố trên biển hoặc trên không”.

Được biết, Đô đốc Swift đã xác nhận việc mình có mặt trên chuyến bay tuần thám Biển Đông tại một cuộc họp báo ở Hàn Quốc ngày 20.7, đồng thời khẳng định đây là chuyến bay tuần thám “thông thường” của Hải quân Mỹ, nhưng không nói rõ cụ thể lộ trình chuyến bay.

Tân tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương tham gia chuyến bay trinh sát Biển Đông trên một chiếc máy bay tuần biển và săn ngầm P-8A Poseidon vào ngày 18.7 nhằm kiểm chứng khả năng của mẫu máy bay được mệnh danh là “sát thủ săn ngầm” này, AP dẫn thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương cho hay.

Chiếc máy bay P-8A Poseidon này thuộc Không đoàn VP 45 "Chim bồ nông", căn cứ ở Florida (Mỹ), biệt phái bay tuần tra khu vực Biển Đông hỗ trợ Hạm đội 7 (thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ).

Đại tá Charlie Brown, sĩ quan phụ trách quan hệ công chúng của Hạm đội Thái Bình Dương, người bay cùng Đô đốc Swift, cho biết đô đốc “đã rất vui mừng khi chứng kiến khả năng vượt trội của chiếc Poseidon”. Ông Brown không cho biết thông tin chi tiết về chuyến bay, chẳng hạn như nó có bay qua khu vực Trung Quốc đang xây đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông hay không, theo AP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.