Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ bay thị sát Biển Đông

19/07/2015 20:14 GMT+7

(TNO) Đô đốc Scott Swift, tân tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ đã ngồi trên máy bay P-8A Poseidon bay tuần tra trên Biển Đông kéo dài 7 tiếng đồng hồ ngày 18.7, theo AP.

(TNO) Đô đốc Scott Swift, tân tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ đã có mặt trên máy bay tuần biển và săn ngầm P-8A Poseidon bay tuần tra trên Biển Đông kéo dài 7 tiếng đồng hồ ngày 18.7, AP đưa tin ngày 19.7, đồng thời bình luận động thái này nhiều khả năng sẽ khiến Trung Quốc bực dọc.

Đô đốc Scott Swift quan sát Biển Đông từ trên máy bay P-8A Poseidon ngày 18.7 - Ảnh: Hạm đội Thái Bình Dương 

Đô đốc Scott Swift đã tham gia chuyến bay trinh sát Biển Đông trên một chiếc máy bay tuần biển và săn ngầm P-8A Poseidon diễn ra vào ngày 18.7 nhằm chứng kiến tận mắt toàn bộ khả năng của mẫu máy bay được mệnh danh là “sát thủ săn ngầm” này, AP dẫn thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương cho hay.

Chiếc máy bay P-8A Poseidon này thuộc Không đoàn VP 45 "Chim bồ nông", căn cứ ở Florida (Mỹ), biệt phái bay tuần tra khu vực Biển Đông hỗ trợ Hạm đội 7 (thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ).

Đại tá Charlie Brown, sĩ quan phụ trách quan hệ công chúng của Hạm đội Thái Bình Dương, người bay cùng Đô đốc Swift, cho biết đô đốc “đã rất vui mừng khi được chứng kiến khả năng của chiếc Poseidon”. Ông Brown không cho biết thông tin chi tiết về chuyến bay, chẳng hạn như nó có bay qua khu vực Trung Quốc đang xây đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông hay không, theo AP.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila (Philippines) đã không có phản ứng gì với thông tin tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ có mặt trong chuyến bay do thám Biển Đông.

Hồi tháng 5.2015, một chiếc P-8A của Không đoàn VP-45 thuộc Hải quân Mỹ xuất phát từ một căn cứ ở Philippines đã bay qua các bãi đá ngầm, nơi Bắc Kinh ngang nhiên bồi đắp thành đảo nhân tạo, và bị tàu hải quân Trung Quốc neo đậu tại đó phát tín hiệu xua đuổi.

Đô đốc Swift tham dự chuyến bay trên vào ngày 18.7 sau khi ghé thăm Manila, nơi ông đã có cuộc gặp với các quan chức quân đội cấp cao của Philippines. Theo dự kiến, ông sẽ bay sang Hàn Quốc và sẽ có chuyến thăm Nhật Bản trước khi quay lại Hawaii. Đô đốc Swift nhậm chức hồi tháng 5.

Đô đốc Scott Swift, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, quan sát hoạt động của lực lượng tác chiến trên máy bay P-8A Poseidon ngày 18.7 - Ảnh: Hạm đội Thái Bình Dương 

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Voltair Gazmin cho biết ông hoan nghênh chuyến bay do thám Biển Đông của Đô đốc Swift, đồng thời bình luận rằng hành động này cho thấy Washington giữ vững cam kết hỗ trợ đồng minh đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại Biển Đông.

“Chúng tôi không chống đối Trung Quốc về mặt quân sự. Đó là lý do vì sao chúng tôi yêu cầu các đồng minh hỗ trợ”, AP dẫn lời vị bộ trưởng quốc phòng cho hay.

Trước đó, trong một cuộc họp báo ở Manila ngày 17.7, đô đốc Swift đã lên tiếng trấn an các đồng minh của Mỹ rằng quân đội Mỹ được trang bị rất tốt và đã sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra ở Biển Đông.

Máy bay trinh sát và săn ngầm P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ
 
 
 
 
 
 
 
 
P-8A Poseidon phát triển từ dòng máy bay Boeing 737-800, tốc độ tối đa 907 km/giờ, bán kính hoạt động 2.222 km, tác chiến trên không liên tục 4 giờ (chống tàu ngầm). Vũ khí có các loại tên lửa diệt tàu nổi, ngư lôi chống tàu ngầm, mìn biển. Máy bay P-8A được sản xuất để thay thế máy bay P-3C Orion đã cũ. Hiện Hải quân Mỹ có 6 chiếc bay huấn luyện và 26 chiếc khác đang phục vụ khắp thế giới. Dự kiến Hải quân Mỹ sẽ mua thêm 114 chiếc P-8, trị giá 32,8 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.