Trung Quốc bực tức với phim tài liệu của Philippines về Biển Đông

29/06/2015 16:35 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 29.6 lên tiếng tố cáo Philippines phát tán thông tin sai lệch sau khi Manila phát sóng bộ phim tài liệu ba tập bảo vệ chủ quyền của Philippines ở Biển Đông.

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 29.6 lên tiếng tố cáo Philippines phát tán thông tin sai lệch sau khi Manila phát sóng bộ phim tài liệu ba tập bảo vệ chủ quyền của Philippines ở Biển Đông.

>> Philippines và Trung Quốc với cuộc chiến phim tài liệu về Biển Đông

Ngư dân Philippines đang gỡ lưới ở bờ biển Masinloc, tỉnh Zambales phía bắc Philippines, cách bãi cạn Scarborough gần 200 km - Ảnh: Reuters
Tập đầu tiên của bộ phim tài liệu có tựa đề Karapatan sa Dagat (tạm dịch: Chủ quyền trên biển) được phát sóng trên truyền hình quốc gia Philippines nhân kỷ niệm quốc khánh nước này vào ngày 12.6, theo Reuters.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh ngày 29.6 nói rằng Philippines đang nỗ lực đưa ra thông tin sai lệch đánh lừa dư luận, tự tạo hình ảnh mình là “một nạn nhân” để thu hút sự ủng hộ của dư luận. 
Trung Quốc và Philippines gia tăng những cuộc khẩu chiến liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông trong những tháng gần đây.
Hồi tuần rồi, một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc tố cáo Philippines đang cố lôi kéo các quốc gia khác can dự vào vấn đề tranh chấp lãnh thổ sau khi Nhật Bản và Mỹ tiến hành tập trận với Philippines.
Trong khi đó, chính phủ Philippines cho biết bộ phim tài liệu trên là nhằm thông tin cho người dân nước này và tăng cường sự ủng hộ của người dân Philippines đối với chính sách và hành động của chính phủ liên quan đến vấn đề Biển Đông
Hồi năm 2013, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) từng phát sóng phim tài liệu dài 8 tập tựa đề Hành trình trên Biển Đông, nhằm củng bố tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” phi lý của nước này.
Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, phản đối tuyên bố “đường lưỡi bò” phi lý của Bắc Kinh. Trung Quốc phớt lờ, không tham gia phiên phân xử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.