Ngoại trưởng Trung Quốc nói 'xấu hổ với tổ tiên nếu mất chủ quyền Biển Đông' (?)

27/06/2015 18:42 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 27.6 nói rằng sẽ xấu hổ với tổ tiên và con cháu nếu Trung Quốc để mất chủ quyền ở Biển Đông (?) và nói Trung Quốc là nạn nhân lớn trong các vụ tranh chấp.

(TNO) Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 27.6 nói rằng sẽ xấu hổ với tổ tiên và con cháu nếu Trung Quốc để mất chủ quyền ở Biển Đông (?) và nói Trung Quốc là nạn nhân lớn trong các vụ tranh chấp.

Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị nói Trung Quốc là nạn nhân lớn ở Biển Đông (?) - Ảnh: Reuters
“Hàng ngàn năm trước Trung Quốc là một quốc gia trải dài trên một vùng rộng lớn. Và tất nhiên, Trung Quốc là nước đầu tiên phát hiện, sử dụng và quản lý Nam Sa”, ông Vương Nghị phát biểu với các viện sĩ và các cựu quan chức Trung Quốc ngày 27.6. Nam Sa là cách Trung Quốc tự gọi đối với quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
“Đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc đối với Nam Sa không phải mở rộng hơn hay co hẹp đi. Nếu không [giữ chủ quyền] chúng ta không thể nhìn mặt tổ tiên và ông bà chúng ta” (?), ông Vương Nghị nói.
Ngoại trưởng Vương Nghị nói sẽ xấu hổ nếu thay đổi hiện trạng chủ quyền của Trung Quốc, và sẽ không dám nhìn mặt con cháu “nếu để chủ quyền của Trung Quốc bị xâm lấn dần mòn và lợi ích của Trung Quốc bị xâm hại”, theo Reuters.
Reuters cho hay ông Vương Nghị vốn là người kín tiếng, và phát biểu của ông ta hôm nay là khác thường.
Mặc dù là nước liên tục gây hấn trên Biển Đông, cải tạo và xây đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, gây căng thẳng cả khu vực và khiến Mỹ phải nhảy vào cuộc, nhưng Trung Quốc vẫn cho mình là nạn nhân: “Trung Quốc mới thật sự là nạn nhân lớn [ở Biển Đông]”, ông Vương Nghị kêu ca.
Hôm qua 26.6, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Antony Blinken gọi hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là đe dọa hòa bình và ổn định của khu vực; đồng thời ví hành động này của Trung Quốc như của Nga ở Ukraine.
Ông Vương Nghị không đưa ra lời bình luận nào về phát biểu này của Bộ Ngoại giao Mỹ, nhưng bào chữa rằng Trung Quốc xây dựng các công trình ở Biển Đông là cần thiết để cải thiện điều kiện sống (?).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.